Tổng thống Pháp cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm

10:53 - Thứ Tư, 17/04/2019 Lượt xem: 6259 In bài viết

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/4 cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris trong vòng 5 năm sau khi xảy ra vụ cháy một ngày trước đó tại Nhà thờ này.

 

Ảnh: Reuters

Trong phát biểu với cả nước được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Macron tuyên bố: "Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà tốt đẹp hơn và tôi muốn việc này sẽ được hoàn tất trong vòng 5 năm, chúng ta có thể làm được điều này".

Tổng thống Macron cũng kêu gọi người dân đoàn kết: "Biến thảm họa này thành một cơ hội để cùng nhau suy ngẫm về chúng ta trong quá khứ và cái chúng ta phải trở thành (trong tương lai), trở nên tốt đẹp hơn hiện tại, điều này phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta phải tìm ra lộ trình cho dự án quốc gia".

Trước đó, khoảng 18h50 ngày 15/4 giờ địa phương (tức 23h50 ngày 15/4 giờ Hà Nội), một đám cháy lớn bùng phát ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của Nhà thờ Đức Bà Paris. Các cảnh tượng ghi lại cho thấy các vòi chữa cháy gần như không thể giúp khống chế những ngọn lửa lan rộng trên phần mái bằng gỗ và tạo ra một biển lửa rực cháy cả bầu trời Paris trong nhiều giờ. Lửa thiêu rụi một ngọn tháp cao 91m thành những khối than hồng vụn vỡ trong không trung.

Hiện các chuyên gia đang đánh giá phần khung đã bị cháy đen của nhà thờ để cân nhắc những bước đi tiếp theo nhằm cứu những phần còn sót lại sau thảm họa cháy. 

Theo Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nunez, các kiến trúc sư và các chuyên gia sẽ gặp gỡ để xác định xem liệu phần khung của công trình kiến trúc này có ổn định hay không.

Mặc dù vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris không có yếu tố nào chứng minh đây là hành động cố ý như lời khẳng định của công tố viên Paris Rémy Heitz, các bước điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân vụ hỏa hoạn sẽ phải kéo dài vài tuần, thậm chí vài tháng. Những nghi ngờ vẫn đang hướng về công trường tôn tạo phần mái Nhà thờ.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Cơ quan cảnh sát tư pháp Paris, với sự đồng ý của Văn phòng công tố Paris, đã huy động 50 điều tra viên và giao cho biệt đội hình sự nhiệm vụ thực hiện các bước điều tra tinh vi. Hai nhóm điều tra chuyên giải quyết các vụ án nhạy cảm nhất đang nỗ lực hết sức nhằm làm sáng tỏ nguyên nhân của thảm họa đã phá hủy di sản có niên đại hơn 850 năm này. Họ sẽ phải xem xét hàng loạt manh mối để xác định vụ cháy là do lỗi của con người hay do lỗ hổng kỹ thuật.

Trước đó, truyền thông Pháp cho rằng vụ hỏa hoạn "có thể liên quan tới" dự án tôn tạo trị giá 6,8 triệu USD phần tháp của nhà thờ với 250 tấn chì.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới nước Pháp đồng thời đề xuất chung tay xây dựng lại biểu tượng văn hóa này.    

Được xây dựng trong gần 2 thế kỷ (từ năm 1163 đến 1345), Nhà thờ Đức Bà Paris (tên tiếng Pháp là Notre-Dame de Paris) được xem là công trình đẹp nhất của kiến trúc Gothic nhà thờ Pháp. Sau hơn 8 thế kỷ tồn tại, Nhà thờ Đức Bà Paris mang trên mình tất cả những giá trị lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, văn hoá… để trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất của nền văn minh Thiên chúa giáo phương Tây. 

Nhà thờ Đức Bà có chiều dài 128 m, chiều rộng 48 m, cao tới 96 m, có thể chứa được 6.500 người. Đây không phải là Nhà thờ lớn nhất nước Pháp nhưng có tầm ảnh hưởng và sức thu hút nhất.

P.V (Theo Chinhphu)
Bình luận
Back To Top