EU và NATO thúc đẩy mở rộng thành viên

09:36 - Thứ Năm, 06/06/2019 Lượt xem: 7512 In bài viết

Theo mạng euronews, ngày 4-6, tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng CH Bắc Ma-xê-đô-ni-a D.Da-ép tại trụ sở Ủy ban châu Âu (EC) ở Brúc-xen (Bỉ), Chủ tịch EC G.Giăng-cơ cho biết, các nước Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ khởi động thảo luận việc CH Bắc Ma-xê-đô-ni-a gia nhập khối này vào ngày 18-6 tới.

 

Thủ tướng Bắc Ma-xê-đô-ni-a và Chủ tịch EU trong cuộc họp báo ở Brúc-xen. Ảnh AFP

Tuy nhiên, ông Giăng-cơ thừa nhận, vẫn còn một số thành viên EU tỏ ra thận trọng. Trong khi đó, Thủ tướng Bắc Ma-xê-đô-ni-a D.Da-ép khẳng định, Xcô-pi-ê đã hoàn tất các công việc theo yêu cầu và sẵn sàng khởi động đàm phán với EU.

Theo hãng thông tấn ANSA, phát biểu trong chuyến thăm Bắc Ma-xê-đô-ni-a, Tổng thư ký NATO G.Xtôn-ten-bớc tuyên bố, việc Xcô-pi-ê gia nhập NATO có ý nghĩa quan trọng không chỉ với quốc gia vùng Ban-căng này, mà với cả NATO. Thủ tướng Bắc Ma-xê-đô-ni-a D.Da-ép khẳng định, nước này đã sẵn sàng gia nhập và cam kết tuân thủ mọi nghĩa vụ trong NATO. Đến nay, đã có 13 trong số 29 nước thành viên NATO ký phê chuẩn tiếp nhận Bắc Ma-xê-đô-ni-a làm thành viên của khối.

Ngày 4-6, trong cuộc họp báo với Tổng Thư ký NATO G.Xtôn-ten-bớc ở Brúc-xen, Tổng thống U-crai-na V.Dê-len-xki khẳng định đường hướng chiến lược mà Ki-ép theo đuổi để trở thành thành viên chính thức của EU và NATO là không thay đổi. Đây tiếp tục là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của U-crai-na. Tổng thống Dê-len-xki cũng cho biết, Ki-ép cũng sẵn sàng đàm phán với Nga nhằm chấm dứt xung đột ở miền đông U-crai-na.

Trong khi đó, EC hoan nghênh cam kết của Ru-ma-ni từ bỏ một số biện pháp cải cách tư pháp gây tranh cãi ở nước này. Tại cuộc tiếp Thủ tướng Ru-ma-ni V.Đan-xi-la tại trụ sở EC Brúc-xen, Chủ tịch EC G.Giăng-cơ đánh giá cao cách tiếp cận và kết quả làm việc của Ru-ma-ni trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU hiện nay.

Trang tin euobserver dẫn lời Chánh Văn phòng Thủ tướng Hung-ga-ri cho biết, nước này sẽ “trì hoãn vô thời hạn” các kế hoạch cải cách hệ thống tư pháp gây tranh cãi. Quốc hội Hung-ga-ri sớm bỏ phiếu để hoãn việc thành lập các tòa án hành chính mới.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top