Thủ tướng Libya đề nghị bầu cử để chấm dứt khủng hoảng

14:54 - Thứ Ba, 18/06/2019 Lượt xem: 7041 In bài viết

Ngày 16-6, Thủ tướng Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc (LHQ) công nhận Fayez al-Serraj đã đề nghị tổ chức bầu cử Quốc hội và Tổng thống trước cuối năm 2019 để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay tại nước này.

 

Thủ tướng Libya Fayez al-Sarraj. (Ảnh: AP)

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Serraj cho biết: “Trên cơ sở trách nhiệm của tôi đối với đất nước và bất chấp sự gây hấn chống lại chúng tôi, hôm nay tôi sẽ trình bày sáng kiến chính trị nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay, và kêu gọi người dân Libya ủng hộ sáng kiến này”.

Sáng kiến của GNA dựa trên sự phối hợp phái bộ LHQ tại Libya tổ chức hội nghị quốc gia, qua đó tập hợp tất cả sức mạnh trong nước và đại diện của người dân ở mọi khu vực tại quốc gia Bắc Phi này.

Theo ông Serraj, hội nghị này sẽ nhất trí một lộ trình cho giai đoạn sắp tới và thiết lập cơ sở hiến pháp để tổ chức bầu cử cũng như kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ và cộng đồng quốc tế ủng hộ kết quả của hội nghị. Sáng kiến của GNA cũng đề cập đến thành lập “một cơ quan hòa giải dân tộc cấp cao hơn”. Ngoài ra, ông Serraj còn đề xuất thành lập “diễn đàn Libya” nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc giao tranh hiện nay.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Thủ tướng Serraj cho biết, ông không sẵn sàng đàm phán với Tướng Khalifa Haftar nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự nhằm vào thủ đô Tripoli suốt hai tháng qua. Từ đầu tháng 4-2019, lực lượng quân đội do Tướng Haftar chỉ huy đã dẫn đầu một chiến dịch quân sự nhằm chiếm Tripoli, nơi đặt trụ sở GNA. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giao tranh giữa lực lượng của GNA và lực lượng do Tướng Haftar chỉ huy đã khiến hơn 650 người thiệt mạng và khoảng 3.500 người bị thương.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top