Các nước tiếp tục giải cứu người di cư trên biển

14:54 - Thứ Ba, 03/09/2019 Lượt xem: 5560 In bài viết

Lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha cho biết, ngày 2-9, gần 200 người đã được giải cứu khi họ đang trên hành trình đầy mạo hiểm từ khu vực Bắc Phi tới Tây Ban Nha.

Tàu cứu hộ đưa người di cư từ Địa Trung Hải cập cảng Malaga, phía nam Tây Ban Nha, ngày 2-9.

Hoạt động giải cứu diễn ra vào thời điểm các nhà chức trách Tây Ban Nha đang tranh luận về vai trò của tàu nhân đạo trong việc hỗ trợ các nỗ lực giải cứu người di cư của Chính phủ nước này.

Theo cơ quan cứu nạn Tây Ban Nha, 73 người, trong đó có 10 trẻ em, đã được giải cứu khỏi ba thuyền trên eo biển Gibraltar. 110 người khác được cứu khỏi năm chiếc thuyền trên biển Alboran, phần lớn những người này sẽ được đưa đến cảng Malaga.

Số liệu của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho thấy, số người di cư tới nước này từ đầu năm 2019 đến giữa tháng 8 vừa qua là hơn 18 nghìn người, giảm 39% so cùng kỳ năm 2018.

Cũng trong ngày 2-9, hải quân Libya đã giải cứu hơn 100 người di cư bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển phía tây nước này. Người phát ngôn hải quân Libya, ông Ayob Qassem cho biết: “Lực lượng bảo vệ bờ biển đã giải cứu 108 người di cư đang vượt biển trên một chiếc thuyền cao-su cách bờ biển Sabratha khoảng 17 km”.

Ông Qassem xác nhận, những người này là công dân các nước A-rập và châu Phi, trong đó có 13 phụ nữ và tám trẻ em. Sau khi được nhận hỗ trợ y tế và nhân đạo, những người di cư vừa được giải cứu đã được bàn giao cho một cơ quan chống di cư bất hợp pháp.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) tuần trước thông báo, khoảng 40 người di cư bất hợp pháp đã mất tích ở ngoài khơi bờ biển phía tây Libya.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, số người vượt biển trái phép từ Trung Đông và Bắc Phi tới các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) trong năm 2015 là hơn một triệu người, trong khi con số này của năm 2018 là 141.500 người. Đáng chú ý, ước tính có gần 15 nghìn người đã thiệt mạng hoặc mất tích trong hành trình vượt biển nguy hiểm này.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top