Nga, Iran cùng lên án Mỹ gây rối ở Trung Đông

15:22 - Thứ Ba, 03/09/2019 Lượt xem: 5599 In bài viết

Nga và Iran cho rằng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và những hành động mới nhất của Washington ở Syria là yếu tố gây bất ổn cho tình hình ở Trung Đông.

Ngoại trưởng Nga-Iran trong một cuộc gặp gỡ.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 2-9 có chuyến thăm Moscow và hội đàm người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Tại họp báo chung, Nga và Iran bày tỏ quan điểm lên án Mỹ vì các hoạt động gây bất ổn ở Trung Đông, theo TASS.

"Cùng với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đảm bảo an ninh và trật tự ở Syria. Tuy nhiên, Mỹ lại gây ra tình trạng bất ổn tại phía Đông Euphrates ở Syria (nơi phiến quân Syria thân Mỹ đồn trú) và có những hành động ở Idlib", Ngoại trưởng Iran nói.

Ngoại trưởng Nga Lavrov thì khẳng định Washington đã có hành động "khiêu khích" Tehran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi năm ngoái. "Các đối tác Mỹ của chúng tôi đang công khai tìm cách khiêu khích Tehran với trợ giúp của một số đồng minh trong khu vực", ông Lavrov nói.

Nhà ngoại giao Nga khẳng định Moscow sẽ bảo vệ thỏa thuận hạt nhân vì nó đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ. "Nga tin rằng những căng thẳng xung quanh thỏa thuận hạt nhân Iran là hậu quả trực tiếp từ những bước đi mang tính phá hoại của Mỹ", ông Lavrov nhấn mạnh thêm.

Bình luận về nỗ lực của Pháp nhằm phá vỡ thế bế tắc và thuyết phục Mỹ thực hiện một số biện pháp nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Iran, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho hay: "Chúng tôi hy vọng sáng kiến hữu ích này của Tổng thống Pháp sẽ mang lại kết quả. Chúng tôi chúc họ may mắn".

Phủ Tổng thống Pháp trước đó nói rằng Tổng thống Emmanuel Macron và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani ngày 31-8 đã có cuộc điện đàm và nhất trí duy trì liên lạc trong những ngày tới nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân.

Paris gần đây đề xuất sáng kiến bảo vệ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran ở mức độ giới hạn nhằm đưa Tehran trở lại thực thi đẩy đủ thỏa thuận hạt nhân, vốn có nguy cơ sụp đổ sau khi Mỹ rút đi.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top