EU và Cuba hướng tới thời kỳ hợp tác mới

15:30 - Thứ Tư, 11/09/2019 Lượt xem: 6558 In bài viết

Theo truyền thông Cuba và TTXVN, trong khuôn khổ cuộc họp lần thứ hai của Hội đồng chung Cuba - Liên hiệp châu Âu (EU), diễn ra ngày 9-9, tại La Habana, hai bên nhất trí khép lại chu kỳ triển khai Thỏa thuận hợp tác và Đối thoại chính trị, tiếp tục mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba B.Rodriguez cho biết, một năm kể từ sau cuộc họp Hội đồng chung lần thứ nhất tại Brussels (Bỉ), hợp tác Cuba - EU đạt những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực, như năng lượng tái tạo, nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu, văn hóa…; nhận định cuộc họp lần này đánh dấu khởi đầu giai đoạn hợp tác mới, với những mục tiêu cao hơn.

* Trong khi đó, Đại diện cấp cao về Chính sách đối ngoại và an ninh EU P.Mogherini nêu rõ, hai bên đã khép lại chu kỳ mở rộng và củng cố đối thoại chính trị, trong đó có thúc đẩy các sáng kiến về phát triển bền vững. Bà P.Mogherini đánh giá cao cam kết của Cuba với chủ nghĩa đa phương và hệ thống quốc tế dựa trên quy tắc, nhất trí tăng cường đối thoại với Cuba trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, biến đổi khí hậu và môi trường.

* Tại họp báo chung diễn ra cùng ngày, đại diện EU thông báo về khoản tài trợ 15 triệu ơ-rô giúp Cuba, trong một dự án tìm hiểu văn hóa; nhấn mạnh, khối này có thể hỗ trợ Cuba hiện đại hóa nền kinh tế. Đại diện EU khẳng định lại quan điểm “phản đối mạnh mẽ” việc chính phủ Mỹ kích hoạt các biện pháp chống Cuba và cam kết, EU sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư tại Cuba.

* Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez tiếp Đại diện cấp cao EU P.Mogherini. Tại cuộc gặp, hai bên đánh giá cao thành công của cuộc họp lần thứ hai của Hội đồng chung; khẳng định, mối quan hệ song phương giữa Cuba và EU đang trên đà phát triển tốt đẹp và có nhiều tiềm năng mở rộng trong nhiều lĩnh vực.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top