Hơn 1.600 người tử vong trong mùa lũ khốc liệt ở Ấn Độ

09:08 - Thứ Tư, 02/10/2019 Lượt xem: 10778 In bài viết

Theo dữ liệu của Chính phủ Ấn Độ công bố ngày 1-10, nước này đang phải trải qua mùa mưa gió mùa khốc liệt nhất trong vòng 25 năm qua, khiến hơn 1.600 người thiệt mạng từ hồi tháng 6.

Nhiều nơi tại Ấn Độ bị ngập sâu trong mùa mưa khắc nghiệt.

Gió mùa thường có tác động rõ rệt nhất tại Ấn Độ từ tháng 6 đến tháng 9 thường niên. Năm nay, mưa gió mùa cung cấp lượng mưa cao hơn 10% so với mức trung bình 50 năm qua, và được cho là sẽ rút vào đầu tháng 10, muộn hơn một tháng so với bình thường.

Những trận mưa kéo dài đã tàn phá nhiều nơi trên đất nước Ấn Độ, trong đó, nặng nề nhất là bang Uttar Pradesh và Bihar với 144 người thiệt mạng.

Tại Patna, thủ phủ bang Bihar với hơn 2 triệu dân, người dân phải lội qua vùng nước sâu đến thắt lưng để mua các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm hay sữa. Ngày 30-9, các nhân viên cứu hộ đã giải cứu Phó Bộ trưởng Bihar khỏi nhà riêng tại Patna.

Tại bang Uttar Pradesh lân cận, cũng là bang đông dân nhất Ấn Độ, những trận mưa lớn đã làm sập 800 ngôi nhà và nhấn chìm nhiều khu vực nông nghiệp.

Dữ liệu được công bố bởi Bộ Nội vụ liên bang Ấn Độ cho thấy 1.673 người đã chết vì lũ lụt và mưa lớn từ đầu năm đến ngày 29-9. Nhiều trường hợp thiệt mạng là do nhà sập, như ở Uttar Pradesh và Maharashtra, bang miền Tây Ấn Độ với hơn 370 người chết liên quan đến lũ lụt, mức cao nhất tại nước này trong năm nay.

Các chuyên gia cho biết Ấn Độ thiếu các hệ thống phòng ngừa và cảnh báo lũ, trong bối cảnh diện tích dễ bị lũ lụt ở nước này tăng qua những năm gần đây do nạn phá rừng, suy thoái các vùng nước và biến đổi khí hậu.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top