64.000 người sơ tán sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

08:26 - Thứ Sáu, 11/10/2019 Lượt xem: 8807 In bài viết

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình” tại Syria, ít nhất 60.000 người đã phải sơ tán khẩn cấp và hàng trăm người đã thiệt mạng.

Người dân Syria hối hả sơ tán khỏi vùng chiến sự.

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, 228 phiến quân đã bị tiêu diệt kể từ khi quân đội nước này mở chiến dịch quân sự.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, ít nhất 23 thành viên của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và 6 tay súng thuộc các nhóm nổi dậy ở Syria đã thiệt mạng.

Trong khi đó, số liệu thống kê của Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế cho thấy, trong vòng chưa đầy một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công ở khu vực Đông Bắc Syria, khoảng 64.000 người đã sơ tán khẩn cấp. Phần lớn những người đi sơ tán di chuyển theo hướng Đông, từ các khu vực sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria sang thành phố Hasakeh.

Trước đó, ngày 9-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố mở chiến dịch quân sự mang tên “Mùa xuân Hòa bình” tại Syria nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố và đem lại hòa bình cho khu vực.

Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các đợt không kích, pháo kích và tấn công trên bộ nhằm vào hàng trăm mục tiêu ở khu vực miền Bắc Syria, khiến nhiều khu vực trở nên hỗn loạn.

Các tổ chức nhân đạo đã đồng loạt ra thông cáo bày tỏ lo ngại diễn biến mới trong cuộc chiến tại Syria có thể gây ra hậu quả thảm khốc đối với dân thường, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế và ưu tiên bảo vệ hàng trăm nghìn người dân đang sinh sống ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Ngày 10-10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi giảm leo thang xung đột tại Syria, bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới tại quốc gia này sau 8 năm nội chiến kéo dài.

Cũng trong cùng ngày, sau khi kết thúc cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các nước Pháp, Đức, Anh, Bỉ và Ba Lan đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria và kêu gọi Ankara chấm dứt chiến dịch này.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top