Các lực lượng người Kurd đang rút khỏi vùng biên giới phía Bắc Syria

14:43 - Thứ Hai, 28/10/2019 Lượt xem: 8574 In bài viết

Các lực lượng dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu đang tái triển khai tới các vị trí mới ngoài vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm tuân thủ thỏa thuận được ký kết ở Sochi, Nga hồi tuần trước.

Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu, ngày 27-10 cho biết, họ sẽ tái triển khai bên ngoài toàn bộ khu vực dọc biên giới Syria để tuân thủ thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, các lực lượng được Damascus hậu thuẫn sẽ thay thế SDF ở khu vực này.

Trong một thông cáo, SDF cho biết, lực lượng này “đang tái triển khai tới các vị trí mới ngoài vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ”, nhằm tuân thủ thỏa thuận được ký kết ở Sochi, Nga hồi tuần trước.

Theo SDF, “các lực lượng biên phòng Syria thân chính quyền trung ương sẽ triển khai dọc theo toàn bộ biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, quân đội nước này ngày 26-10 đã được triển khai đến những khu vực mới ở gần đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của các thỏa thuận do Nga làm trung gian.

Theo SANA, các đơn vị quân đội đã tiến vào vùng nông thôn của thành phố Ras al-Ayn, đang nằm dưới quyền kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc tỉnh Hasakah ở phía Đông Bắc Syria “để giúp chống trả cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong khi đó, tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, hơn 2.000 binh sĩ Syria trong cùng ngày đã được triển khai trên tuyến đường cao tốc trọng yếu M4 nối Hasakah với tỉnh miền Bắc Aleppo.

Đây là hoạt động triển khai lớn nhất kể từ khi quân đội Syria rời khỏi khu vực 5 năm trước đây.

Theo SOHR, các đơn vị quân đội Syria được hộ tống bởi các lực lượng Nga.

SOHR cho rằng, hoạt động trên diễn ra theo một phần của các thỏa thuận mà phía Syria trước đó đã ký kết với các lực lượng người Kurd và thỏa thuận gần đây nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top