Tổng thống Mỹ sắp công bố hoãn thuế với EU

15:42 - Thứ Ba, 12/11/2019 Lượt xem: 6578 In bài viết

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ tuyên bố trì hoãn quyết định về việc áp thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu trong tuần này.

Ảnh minh họa.

Một quan chức EU ngày 11-11 cho biết phía châu Âu nhận thấy “dấu hiệu rõ ràng từ phía chính quyền (Mỹ) rằng sẽ không áp thuế” đối với các mặt hàng trên của EU trong tuần này.

Phía chính quyền Trump đặt hạn chót là ngày 14-11 này để đưa ra quyết định có áp thuế đối với 25% mặt hàng ô tô và phụ tùng nhập khẩu của EU hay không.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 3-11 cho biết Mỹ có thể sẽ không cần áp các loại thuế này sau khi tổ chức “các cuộc đàm phán tốt đẹp” với các nhà sản xuất ô tô của EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Trump cuối tháng 5 vừa qua đã trì hoãn một quyết định về thuế quan đến 6 tháng, và một đợt áp thuế chậm khác sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu thở phào nhẹ nhõm.

Ông Trump có thể sẽ đặt vấn đề về thuế xe hơi trong một bài phát biểu mà ông đưa ra ngày 12-11 tại Câu lạc bộ kinh tế New York. Một phát ngôn viên của Nhà Trắng tiết lộ rằng ông Trump sẽ tập trung vào các chính sách thuế và thương mại trong bài phát biểu này.

Các quan chức EU nhận định trong khi một sự trì hoãn thuế lên đến 6 tháng là có thể xảy ra, các hành động của ông Trump lại khó đoán định và ông có thể sẽ cân nhắc về các mức thuế đối với xe hơi khi Mỹ và EU vẫn đang tiếp tục đàm phán thương mại trong năm tới.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom đã có nhiều cuộc thảo luận trong những tuần gần đây với giọng điệu đàm phán trở nên tích cực hơn. Các nhà ngoại giao châu Âu cho biết hiện chưa có thời điểm cụ thể cho cuộc gặp trực tiếp giữa ông Lighthizer và bà Malmstrom hoặc dấu hiệu cụ thể nào cho thấy Mỹ và châu Âu sắp đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại.

Mỹ muốn châu Âu tiếp cận nhiều hơn với nông nghiệp của Mỹ trong các cuộc đàm phán, tuy nhiên, EU chưa đồng ý mà chỉ cho phép đàm phán về thuế quan đối với các mặt hàng công nghiệp và các vấn đề pháp lý.

Trong khi Mỹ và Nhật Bản đạt được một thỏa thuận thương mại một phần vào tháng 9 vừa qua liên quan đến cả hàng hóa nông nghiệp và công nghiệp, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông đã giành được sự cam kết chắc chắn từ ông Trump rằng sẽ không áp thuế “vì an ninh quốc gia” lên mặt hàng xe hơi của Nhật.

Ông Trump từng than phiền rất nhiều về thâm hụt thương mại lớn giữa Mỹ và Đức (68 tỷ USD) và với Nhật Bản (67 tỷ USD) trong năm 2018, chủ yếu là từ lĩnh vực ô tô.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top