Ấn Độ, Mỹ chuẩn bị ký thỏa thuận mua sắm quốc phòng 7,5 tỷ USD

15:31 - Thứ Hai, 18/11/2019 Lượt xem: 5955 In bài viết

Mỹ đã phê chuẩn việc bán các máy bay không người lái vũ trang cho Ấn Độ vào tháng 6 vừa qua và đề nghị trang bị cho máy bay những tên lửa cần thiết cùng các hệ thống khác.

(Nguồn: ainonline.com)

Ấn Độ sắp ký kết một thỏa thuận quốc phòng với Mỹ về việc mua sắm máy bay không người lái vũ trang Sea Guardian, máy bay giám sát và tác chiến chống ngầm P-8I. Thỏa thuận có trị giá hơn 7 tỷ USD.

Kênh truyền hình India Today TV dẫn các nguồn tin quốc phòng ngày 17-11 cho hay: "Hải quân, Không quân và Lục quân Ấn Độ đang phối hợp các yêu cầu và thông số kỹ thuật của họ để mua các máy bay không người lái vũ trang Sea Guardian của Mỹ".

Do một số yêu cầu về năng lực của 3 quân chủng khác nhau, việc đối chiếu giữa họ sẽ mất vài tháng và dự kiến Thư yêu cầu (LoR) sẽ được gửi tới Chính phủ Mỹ để xúc tiến thỏa thuận liên chính phủ vào tháng 2 hoặc tháng 3 năm sau.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc bán các máy bay không người lái vũ trang cho Ấn Độ vào tháng 6 vừa qua và đề nghị trang bị cho máy bay những tên lửa cần thiết cùng các hệ thống khác.

Theo các nguồn tin, trước đó, dường như chỉ có Hải quân Ấn Độ muốn mua các máy bay không người lái này, nhưng hiện nay cả 3 quân chủng đều thể hiện sự quan tâm đến dự án ước tính có chi phí hơn 4,5 tỷ USD này.

Một thỏa thuận lớn khác đang được thúc đẩy là dự án mua 10 máy bay giám sát tầm xa và tác chiến chống ngầm P-8I, sẽ bổ sung vào phi đội 12 chiếc loại này trong Hải quân Ấn Độ.

Các nguồn tin cho biết dự án đáng lẽ đã được đưa ra Hội đồng mua sắm quốc phòng (DAC) trong cuộc họp vừa qua của DAC nhưng đã bị từ chối vì một số lý do.

Nay đề xuất dự kiến sẽ được đưa ra DAC một lần nữa trong cuộc họp tiếp theo. Tổng chi phí mua các máy bay P-8I nêu trên dự kiến khoảng 3 tỷ USD.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top