Liên Hợp Quốc ủng hộ Bolivia tổ chức bầu cử mới

08:41 - Thứ Tư, 27/11/2019 Lượt xem: 5774 In bài viết

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres hoan nghênh việc tổ chức một cuộc bầu cử mới ở Bolivia và kì vọng diễn biến này sẽ chấm dứt khủng hoảng chính trị.

Người Bolivia tuần hành ở thủ đô Sucre.

Theo thông báo của người phát ngôn Tổng thư ký LHQ Stephane Dujarric, Tổng thư ký Antonio Guterres ngày 25-11 đã hoan nghênh việc Bolivia thành lập được Toà án Bầu cử tối cao, chế định giám sát cuộc bầu cử sắp diễn ra ở quốc gia Nam Mỹ, Sputnik đưa tin.

Ông Dujarric nhấn mạnh LHQ sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ phù hợp để Bolivia tiến hành cuộc bầu cử này, theo đó chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tuần qua.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống tạm quyền Jeanine Anez đã bổ nhiệm thành viên đầu tiên của Toà án Bầu cử tối cao là ông Salvador Romero, người từng làm việc tại LHQ. 6 thành viên còn lại của Toà án Bầu cử tối cao do Hội đồng lập pháp chọn.

Bolivia ngày 24-11 đã ban hành đạo luật mở đường cho việc tổ chức cuộc bầu cử mới, trong bối cảnh nước này đối mặt với tình trạng khủng hoảng với các cuộc bạo động kéo dài, làm nhiều người thiệt mạng.

Luật này theo đó bãi bỏ kết quả cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống ngày 20-10, vốn có phần thắng thuộc về cựu Tổng thống Evo Morales. Văn kiện cũng cấm các ứng viên đã phục vụ hai nhiệm kỳ tổng thống ra tái tranh cử nhằm ngăn ông Morales ra chạy đua.

Khủng hoảng chính trị Bolivia nổ ra hồi tháng trước khi phe đối lập ở Bolivia cho rằng cho rằng Tổng thống Morales gian lận kết quả bầu cử, châm ngòi cho các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Hôm 10-11, trước áp lực từ việc không còn được các lực lượng vũ trang ủng hộ, ông Morales đã từ chức và sang Mexico tị nạn. Morales cáo buộc ông bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính và tuyên bố sẽ trở lại.

Sau khi Morales ra đi, các cuộc biểu tình không dừng lại mà có dấu hiệu bạo lực hơn. Nhiều người ủng hộ ông, nhất là nông dân, đã xuống đường phản đối Tổng thống tạm quyền Jeanine Anez. Đụng độ từ các cuộc biểu tình này khiến ít nhất 29 người thiệt mạng.

Từ tuần trước, Chính phủ của Tổng thống tạm quyền Jeanine Anez đã bắt đầu các cuộc đàm phán với Đảng Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) nắm thế đa số tại Quốc hội nhằm chấm dứt đối đầu, hướng tới giải pháp chấm dứt khủng hoảng.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top