Mỹ trục xuất quan chức Trung Quốc bị nghi làm gián điệp

16:11 - Thứ Hai, 16/12/2019 Lượt xem: 5873 In bài viết

Chính phủ Mỹ đã trục xuất hai quan chức Trung Quốc khỏi Đại sứ quán nước này sau khi hai người này lái xe đến một căn cứ quân sự.

Ảnh minh hoạ.

Tờ New York Times đưa tin ngày 15-12 cho biết hai quan chức nói trên được cho là hai nhân viên tình báo của Trung Quốc hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao.

Hai quan chức này đã vi phạm an ninh tại một căn cứ quân sự tại Norfolk, Virginia hồi đầu mùa thu, và chỉ ngừng lái sau khi xe cứu hỏa được sử dụng để chặn đường, tờ NYT cho biết.

Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ và Bộ Ngoại giao chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc này. Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng chưa có tuyên bố gì.

Chưa rõ lý do chính xác hai người Trung Quốc này đến căn cứ quân sự nhưng theo một số quan chức Mỹ, họ đến đây để “kiểm tra mức độ an ninh”. Khi bị chặn lại kiểm tra, hai người này đã khai là “bị lạc”.

Ngày 16-10 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành một số quy tắc mới đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc, yêu cầu họ phải thông báo cho Bộ này được biết trước khi đi gặp các quan chức địa phương hoặc nhà nước, hoặc với các tổ chức giáo dục và nghiên cứu khác.

Trong thời gian gần đây, Mỹ đã tăng cường các nỗ lực nhằm ngăn chặn các mối lo ngại về các hành động bị nghi là gián điệp của Trung Quốc.

Các điều tra viên của Mỹ yêu cầu các trường đại học theo dõi sát sao các sinh viên và học giả Trung Quốc đến thăm. Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một đạo luật cấm chính phủ Mỹ mua thiết bị viễn thông và giám sát từ công ty Huawei và ZTE của Trung Quốc.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top