Số người nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng

09:22 - Thứ Ba, 25/02/2020 Lượt xem: 6085 In bài viết

Theo Yonhap, Tân Hoa xã và TTXVN, Hàn Quốc, I-ta-li-a đã trở thành những tâm điểm mới của dịch Covid-19, với số ca nhiễm mới và tử vong tăng mạnh. Ngày 24-2, đã có thêm hai người chết tại Hàn Quốc do nhiễm Covid-19, nâng tổng số trường hợp tử vong của nước này lên tám người. Số ca nhiễm Covid-19 cũng tăng lên tới 833 người. Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, đã có 15 nước cấm hoặc siết chặt nhập cảnh từ Hàn Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Cùng ngày, I-ta-li-a cũng xác nhận ca tử vong thứ bảy do Covid-19 tại miền bắc. Hiện I-ta-li-a được xem là quốc gia có dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất tại châu Âu và tổng số ca nhiễm bệnh vượt quá 220 người.

Tại Trung Ðông, tính đến ngày 24-2, I-ran là nước có số người chết cao nhất, với 12 người và 61 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19. Hầu hết các ca nhiễm bệnh đều ở thành phố Com, thánh địa của người Hồi giáo dòng Si-ít, cách thủ đô Tê-hê-ran 120 km về phía nam. Cùng với sự gia tăng nhanh tại nhiều nước trên thế giới, I-rắc, Áp-ga-ni-xtan, Ba-ren, Cô-oét và Ô-man cũng đã thông báo về trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên ở những nước này.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, có 11 binh sĩ Hàn Quốc được xác nhận nhiễm Covid-19 và khoảng 7.700 binh sĩ được cách ly nhằm ngăn chặn vi-rút lây lan. Trong số trường hợp bị nhiễm Covid-19 này, tám trường hợp trong Lục quân, trong khi mỗi quân chủng Hải quân, Không quân và Lực lượng lính thủy đánh bộ đều có một trường hợp nhiễm.

Quốc hội Hàn Quốc đã hoãn phiên họp toàn thể, dự kiến diễn ra chiều 24-2, sau khi được biết một người bệnh nhiễm Covid-19 đã tham dự một diễn đàn tại Quốc hội tuần trước. Trước đó, Chủ tịch Liên đoàn các hiệp hội giáo viên Hàn Quốc Ha Dun Xu đã được cách ly tại một bệnh viện ở Xơ-un sau khi được xác nhận nhiễm Covid-19. Ông Ha Dun Xu từng tham dự một diễn đàn tại Quốc hội Hàn Quốc ngày 19-2 vừa qua.

Ngày 24-2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, đã có 15 nước cấm hoặc siết chặt nhập cảnh từ Hàn Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Ngày 24-2, Chính phủ I-xra-en quyết định cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từng lưu trú tại Hàn Quốc và Nhật Bản trong vòng 14 ngày. Cùng ngày, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết đã ghi nhận 29 người Hàn Quốc tham gia chuyến hành hương tới I-xra-en nhiễm bệnh.

Sáng 24-2, Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo, trong ngày 23-2 có 409 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 77.150 và 150 ca tử vong do dịch Covid-19 ở Trung Quốc, trong khi có thêm bảy ca tử vong bên ngoài nước này, nâng số người chết trên thế giới lên 2.619, trong đó ở Trung Quốc là 2.592 người. Theo NHC, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc trong ngày 23-2 giảm so với 648 ca trong ngày 22-2. Ngoài ra, ngày 23-2, có 1.846 người được ra viện sau khi phục hồi. Tổng cộng 24.734 người nhiễm bệnh đã được xuất viện.

Cùng ngày, Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ công bố mức giảm thuế và giảm phí mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua thời kỳ khó khăn vì các doanh nghiệp này nằm trong số đối tượng bị tác động mạnh nhất trong đợt dịch.

Chiều 24-2, kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Thường vụ Ðại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) khóa XIII bế mạc. Hội nghị thông qua quyết định về việc nghiêm cấm toàn diện việc buôn bán động vật hoang dã phi pháp, xóa bỏ thói quen xấu lạm dụng thức ăn động vật hoang dã, bảo vệ thiết thực sức khỏe của người dân. Hội nghị cũng quyết định hoãn kỳ họp Quốc hội hằng năm vào tháng 3 tới.

Ngày 24-2, Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc kêu gọi các đơn vị viễn thông lớn đẩy nhanh việc xây dựng mạng di động không dây thế hệ mới 5G nhằm hỗ trợ chống dịch Covid-19. Trung Quốc đã mở rộng việc sử dụng công nghệ 5G nhằm chống dịch Covid-19, gồm áp dụng rộng rãi các ứng dụng phục vụ làm việc từ xa, chẩn đoán bệnh và kiểm tra nhiệt độ trong mạng lưới giao thông…

Cuối tuần qua, các chuyên gia từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thăm thành phố Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Ðây là chuyến thị sát đầu tiên của WHO tới Vũ Hán kể từ khi dịch bùng phát cuối năm ngoái. Tại Vũ Hán, nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đã đến thăm hai bệnh viện và hội đàm với các quan chức cấp cao địa phương về kiểm soát dịch bệnh.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 23-2 đánh giá dịch Covid-19 hiện nay có thể đe dọa tới đà phục hồi vốn dĩ mong manh của kinh tế thế giới.

Tổng Giám đốc IMF K.Ghê-oóc-giê-va cho rằng dù tăng trưởng kinh tế được dự đoán sẽ đạt mức vừa phải 3,3% trong năm nay, song sự phục hồi này là mong manh.

Giới chức Áo ngày 23-2 cho biết, đã dừng mọi dịch vụ đường sắt với I-ta-li-a nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan hơn nữa. Hiện, Áo đang có 181 ca nghi nhiễm Covid-19, trong khi I-ta-li-a đã trở thành điểm nóng mới của dịch ở châu Âu.

Trước thực tế dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc, dịch bệnh đã xuất hiện tại 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, WHO đã kêu gọi thế giới cần nâng cao cảnh giác với dịch bệnh hiện vẫn còn nhiều bí ẩn này. WHO kêu gọi tất cả các quốc gia hành động khẩn cấp để kiểm soát những ổ dịch cục bộ, ngăn chặn những tình huống lây nhiễm rộng ra cộng đồng.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top