Đồng tiền châu Á mất giá vì Covid-19

14:20 - Thứ Ba, 25/02/2020 Lượt xem: 5833 In bài viết

Ngày 24-2, số ca nhiễm và tử vong do dịch bệnh Covid-19 tăng khắp từ Á sang Âu đến Trung Đông với nhiều diễn biến bất ngờ, phức tạp khiến giới đầu tư tiền tệ châu Á lo ngại, gia tăng trữ vàng và USD.

Lực lượng chức năng Hàn Quốc khử trùng ở TP Daegu. Ảnh: YONHAP

Chuyên gia WHO tới Vũ Hán

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn giới chức trách y tế Hàn Quốc xác nhận có thêm 231 ca mới nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này tính đến sáng 24-2 là 833 người. Hàn Quốc đã trở thành nước có tổng số ca nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo có 11 quân nhân nước này được xác nhận nhiễm Covid-19, cùng khoảng 7.700 người được cách ly như một phần trong những nỗ lực ngăn chặn virus lây lan trong các doanh trại. Đến nay đã có 8 trường hợp nhiễm Covid-19 trong lục quân, trong khi các lực lượng hải quân, không quân và lính thủy đánh bộ ghi nhận mỗi quân chủng có một ca nhiễm. Quốc hội Hàn Quốc đã hoãn phiên họp toàn thể dự kiến diễn ra chiều 24-2, sau khi biết một bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng dự một diễn đàn tại quốc hội tuần trước.

Trong khi đó, Hãng tin AP dẫn nguồn tin hãng thông tấn ILNA của Iran cho biết, thành phố Qom của nước này đã ghi nhận 50 ca tử vong vì Covid-19. Theo ILNA, số ca tử vong nói trên được ghi nhận từ ngày 13-2 tới nay.

Một quan chức tại Qom, ông Ahmad Amiriabadi Farahani, cho biết hơn 250 người đang bị cách ly và giám sát nghiêm ngặt. Trước đó, truyền thông Iran dẫn lời nghị sĩ Asadollah Abbasi cho biết số người thiệt mạng vì Covid-19 đã tăng lên 50 người. Theo ông Abbasi, thông tin này do Bộ trưởng Bộ Y tế Iran Saeed Namaki báo cáo tại một phiên họp kín của quốc hội.

Dịch Covid-19 bùng phát tại Iran chủ yếu ở thành phố đông dân Qom, sau đó nhanh chóng lây lan sang ít nhất 4 thành phố khác, trong đó có cả thủ đô Tehran. Trong tuyên bố cùng ngày, Chính phủ Iran khẳng định sẽ hoàn toàn minh bạch trong việc công bố số liệu về dịch Covid-19. Hiện Tehran đã triển khai hàng loạt biện pháp dự phòng khẩn cấp, trong đó có quyết định tạm thời đóng cửa các trường học và trung tâm văn hóa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch. Chính phủ Iran cũng kêu gọi tất cả hiệu trưởng các trường đại học nỗ lực duy trì bầu không khí bình tĩnh và áp dụng những biện pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan. Bên cạnh đó, Iran cũng quyết định sẽ hủy tất cả các buổi hòa nhạc và sự kiện văn hóa khác trong vòng một tuần.

Về lĩnh vực y tế, Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Iran đã ra thông báo yêu cầu các hiệu thuốc ngừng bán khẩu trang y tế, thay vào đó khẩu trang sẽ được phân phối miễn phí tới người dân thông qua các cơ sở do chính phủ quản lý, trong đó ưu tiên cấp phát cho các khu vực đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong khi đó, Thị trưởng Tehran, ông Pirouz Hanachi, thông báo, tất cả các địa điểm công cộng ở thủ đô, trong đó có dịch vụ giao thông công cộng như tàu điện ngầm và xe buýt, đều đang được khử trùng hàng ngày như một phần trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Cùng ngày, Bộ Y tế Afghanistan, Bahrain và Kuwait xác nhận đã phát hiện những ca đầu tiên nhiễm Covid-19.

Tại Trung Quốc, các chuyên gia từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đến TP Vũ Hán. Đây là chuyến thị sát đầu tiên của WHO tới Vũ Hán kể từ khi dịch bùng phát. Theo nguồn tin từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đã đến thăm 2 bệnh viện và hội đàm với các quan chức cấp cao địa phương về kiểm soát dịch bệnh. Nhóm chuyên gia trên đến Trung Quốc cách đây hơn 1 tuần nhằm quan sát các nỗ lực nghiên cứu và thử nghiệm để qua đó đưa ra các khuyến cáo chống dịch. 

Kinh tế vạ lây

Các đồng tiền châu Á đồng loạt giảm giá trong ngày 24-2 sau khi dịch Covid-19 lây lan nhanh bên ngoài Trung Quốc khiến giới đầu tư tăng mua vàng và đồng USD để đảm bảo an toàn.

Các đồng nội tệ của Trung Quốc, Australia, New Zealand, Singapore và lãnh thổ Đài Loan đều có chiều hướng giảm giá, trong đó đồng AUD của Australia ghi nhận mức thấp nhất trong 11 năm qua. Đồng won của Hàn Quốc giảm gần 1%, xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Đồng yen của Nhật Bản sau khi phục hồi nhẹ vào cuối tuần trước, hiện giao dịch ở mức 111,55 yen/USD do các nhà đầu tư châu Á lo ngại tính an toàn của đồng tiền này trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Nhật Bản, Hàn Quốc...

Riêng Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Kim Yong-beom cho biết chính phủ nước này sẽ áp dụng các biện pháp khẩn thiết nếu tỷ giá hối đoái biến động mạnh do tâm lý lo ngại dịch Covid-19. Seoul đang theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường tài chính và có kế hoạch áp dụng những bước đi cần thiết. Một số ngân hàng đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế chủ chốt trên thế giới dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ ở mức dưới 2% trong năm 2020 do dịch bệnh đang lây lan nhanh.

Tính đến chiều 24-2, tổng số ca nhiễm mới tại Trung Quốc là 77.262 ca, tăng 416 ca so với ngày 23. Đây cũng là ngày thứ 7 liên tiếp tỷ lệ khỏi bệnh và được xuất viện tính trong một ngày nhiều hơn số ca nhiễm mới, với 1.932 người ra viện sau khi phục hồi.

Cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc đã quyết định hoãn kỳ họp quốc hội thường niên, dự kiến bắt đầu vào ngày 5-3 trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19. Truyền hình nhà nước cho biết Trung Quốc sẽ sớm ấn định ngày mới để tổ chức kỳ họp này. Kỳ họp này sẽ không bị trì hoãn quá lâu, nhưng chưa có thông tin chi tiết. Trung Quốc cũng cấm mọi hoạt động buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trên cả nước. Động vật hoang dã được cho là nguồn gốc gây ra dịch Covid-19.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top