Hoa Kỳ và EU không hạn chế hàng hóa nhập từ Việt Nam

15:25 - Thứ Hai, 23/03/2020 Lượt xem: 5342 In bài viết

Trước thông tin EU và Hoa Kỳ đóng cửa biên giới đối với xuất nhập cảnh và kiểm dịch y tế sẽ đóng luôn cả thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu, ngày 21-3, thông tin từ Bộ Công thương cho biết, EU và Hoa Kỳ không áp dụng bất kỳ biện pháp nào để hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ làm hết sức để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên các giải pháp cũng không thể cầu toàn, doanh nghiệp cũng không thể chỉ trông chờ vào Nhà nước, cần có sự chủ động và trách nhiệm, có tính toán cụ thể để nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đồng tình với ý kiến của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi về việc đẩy mạnh xuất nhập khẩu tại các thị trường mới hồi phục (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và thị trường ASEAN, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu nghiên cứu, đánh giá kỹ về các thị trường này, cần tái cơ cấu khâu chế biến và phát huy mối quan hệ với các nước láng giềng…

Liên quan đến việc EU đóng cửa biên giới ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, chia sẻ, trước diễn biến dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, các nước EU đã có động thái quyết liệt đóng cửa biên giới khu vực lãnh thổ EU. Việc đóng cửa biên giới này nhằm bảo vệ sức khỏe của công dân EU, không phải là phong tỏa. Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cũng đã liên hệ và phía Hoa Kỳ cũng khẳng định không áp dụng bất kỳ biện pháp nào để hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, do đây là 2 thị trường quan trọng, ảnh hưởng đến mục tiêu và kế hoạch, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu trong chuỗi cung ứng, vì vậy Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cần theo dõi sát diễn biến tình hình của các quốc gia, đề xuất các giải pháp và đối sách cụ thể trong thời gian tới để ưu tiên triển khai khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, thống nhất cơ chế chính sách, tạo thuận lợi hỗ trợ thị trường.

Liên quan đến thông tin cho rằng Chính phủ Hoa Kỳ đang áp dụng chính sách tạm thời ngừng nhập khẩu các sản phẩm dệt may của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Theo TTXVN, Đại sứ Hà Kim Ngọc cho biết, thời gian qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển với những kết quả hợp tác tích cực. Chính phủ hai nước đã hợp tác rất chặt chẽ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ theo hướng cân bằng, bền vững. Hiện nay, Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt 77,6 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong 15 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2020, trong khi xuất khẩu sang một số thị trường khác giảm, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng, đạt 10,26 tỷ USD (tăng 25,7%). Hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 2,25 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 48% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top