Dịch Covid-19 tại Mỹ: Hành động nhanh có ý nghĩa quyết định

09:51 - Thứ Ba, 31/03/2020 Lượt xem: 5483 In bài viết

Kể từ ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đầu tiên được báo cáo tại tiểu bang Washington vào ngày 20-1, chỉ sau hơn 2 tháng, đến ngày 30-3, xứ Cờ hoa đã trở thành “tâm chấn” của dịch Covid-19 với số ca nhiễm nhiều nhất thế giới, hơn 142.700 người, trong đó 2.489 bệnh nhân đã tử vong.

Hệ thống y tế của Mỹ đứng trước nguy cơ quá tải do số bệnh nhân tăng cao từng ngày.

Nước Mỹ đã hoàn toàn bị đảo lộn bởi đại dịch khi người dân một số bang phải ở nhà, nhiều người mất việc và hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa. Ngày 30-3, Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết, thành phố này chỉ còn đủ trang thiết bị y tế để cứu chữa bệnh nhân trong 1 tuần do số ca nhiễm tại đây đã vượt quá 33.700 người. Các bệnh viện đã quá tải và tình trạng thiếu nhân viên y tế sẽ sớm xảy ra như những gì Italia đang trải qua. Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã bắt đầu thành lập những bệnh viện dã chiến để ứng phó với dịch bệnh. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo trong một phát biểu gần đây thừa nhận: "Chúng ta vẫn chậm hơn so với vi rút từ ngày đầu tiên”.

Theo các chuyên gia y tế, việc hành động quyết liệt ngay từ giai đoạn đầu của dịch bệnh có ý nghĩa rất lớn. Đây là thời điểm cực kỳ quan trọng khi việc ngăn chặn Covid-19 bùng phát dễ dàng hơn bằng việc xét nghiệm không bỏ sót các trường hợp lây nhiễm hay siết chặt kiểm soát. Đồng tình với quan điểm này, Giáo sư Robert Schooley tại Đại học California cho rằng chính sách giãn cách xã hội cần được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa để phát huy hiệu quả tại khắp các bang của Mỹ nhằm ngăn chặn bước tiến của dịch bệnh. Trên thực tế, đã có những thành công với biện pháp này tại Mỹ. Washington là một ví dụ điển hình khi bang này tiến hành giãn cách xã hội sớm nhất so với các bang khác và đến nay số ca nhiễm mới tại đây đang giảm dần. San Diego cũng là một địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh khi chính quyền thành phố đi đầu trong việc đóng cửa trường học và khuyến nghị người dân ở nhà.

Trong khi đó, Tiến sĩ Robert R.Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ khẳng định, hành động nhanh chóng là yếu tố quyết định để chống lại sự bùng phát của dịch Covid-19.

Với diễn biến dịch bệnh phức tạp tại Mỹ, Tiến sĩ David L.Heyman, người đứng đầu đội ngũ chuyên gia cố vấn cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong các trường hợp khẩn cấp cho rằng phải bằng mọi cách ngăn chặn các đợt bùng phát riêng lẻ và sau đó theo dõi tiếp xúc nghiêm ngặt. Song, để giải pháp này thực sự có hiệu quả, cần tới sự thích ứng nhanh của đội ngũ y tế cũng như ủng hộ từ toàn dân.

Hiện hệ thống y tế vững chắc với đội ngũ các nhà nghiên cứu có trình độ cao bậc nhất thế giới đang là một điểm tựa cho nước Mỹ. Theo các chuyên gia dịch tễ, việc xét nghiệm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát hiện và cách ly kịp thời những người nhiễm bệnh, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng. Hiện tại, các nhà khoa học Mỹ đang thúc đẩy quá trình xét nghiệm nhằm sớm sàng lọc, phát hiện những bệnh nhân mang vi rút SARS-CoV-2, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

Một nghiên cứu của Trường Đại học Washington chỉ ra rằng, nước Mỹ sẽ có khoảng 38.000-162.000 người tử vong trong vòng 4 tháng do Covid-19 và các bệnh viện có thể sẽ bị quá tải vào tuần thứ 2 của tháng 4 nếu như những diễn biến xấu của dịch bệnh không được kiểm soát tức thì. Cảnh báo này cho thấy Covid-19 thực sự là thách thức y tế nghiêm trọng với tất cả các quốc gia và những đầu tàu kinh tế thế giới không là ngoại lệ. Vì vậy, hành động khẩn cấp, quyết liệt, linh hoạt luôn là giải pháp để các nước ứng phó hiệu quả với cuộc khủng hoảng toàn cầu này như Thống đốc bang New York A.Cuomo đã kêu gọi “Bạn không thể thắng ở thế phòng ngự. Bạn thắng nhờ chiến đấu. Bạn phải vượt lên trước nó".

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top