Dịch Covid-19: Nga ghi nhận số người nhiễm mới kỷ lục, Trung Quốc đột biến số ca "nhập ngoại"

08:51 - Thứ Hai, 13/04/2020 Lượt xem: 6903 In bài viết

Tính đến 19h ngày 12-4, toàn thế giới ghi nhận 1.792.801 ca nhiễm Covid-19 tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 109.789 trường hợp tử vong và 411.590 người đã hồi phục.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Nga đã vượt mốc 15.000 người.

Châu Á

Trong ngày 11-4, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đã gấp đôi so với ngày trước đó khi có tới 99 ca dương tính với Covid-19, trong đó 97 ca là nhập cảnh. Đây là lần đầu tiên sau nhiều ngày các ca bệnh nhập cảnh ở Trung Quốc đại lục tiến gần tới mốc 3 con số chỉ trong 1 ngày. Trong số 97 người này có 51 trường hợp đi trên cùng một chuyến bay xuất phát từ Nga và hạ cánh tại sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải.

Thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang sẽ yêu cầu cách ly 28 ngày đối với tất cả những người trở về từ nước ngoài, bao gồm cách ly 14 ngày tại các khu cách ly tập trung và cách ly thêm 14 ngày tại nhà. Trong ngày 11-4, tỉnh Hắc Long Giang đã có thêm 21 ca bệnh nhập cảnh được xác nhận, đều là người Trung Quốc trở về từ Nga. Chính quyền tỉnh Hắc Long Giang cũng cho biết, biên giới với Nga tại thị xã Tuy Phân Hà, vốn được lên kế hoạch mở cửa trở lại vào tuần tới, sẽ tiếp tục đóng cửa sau ngày 13-4.

Ủy ban Giáo dục thành phố Bắc Kinh cho biết, học sinh cuối cấp tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố sẽ trở lại trường vào ngày 27-4, còn học sinh cuối cấp trung học cơ sở sẽ trở lại trường học vào ngày 11-5 tới.

Ngày 12-4, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ thành lập một nhóm đặc biệt để hỗ trợ phát triển một loại vắc xin ngừa Covid-19 và thuốc điều trị bệnh.

Theo Bộ Nội vụ Saudi Arabia, Quốc vương Salman đã ký lệnh gia hạn giới nghiêm trên toàn quốc vô thời hạn cho đến khi có thông báo mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Bộ Nội vụ nước này cũng kêu gọi người dân tuân thủ các quy định được ban hành cùng các biện pháp phòng ngừa đặc biệt tại một số thành phố và khu vực.

Trong dự báo được đưa ra ngày 12-4, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, trong năm 2020, các quốc gia Nam Á có thể ghi nhận tăng trưởng kinh tế ở mức tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo WB, nền kinh tế lớn nhất khu vực là Ấn Độ đã có đà tăng trưởng mạnh rõ rệt vào cuối năm 2019 song không thể bù đắp được những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng toàn cầu do Covid-19. Tăng trưởng kinh tế tại Sri Lanka, Nepal, Bhutan và Bangladesh cũng giảm mạnh. Ba nước khác là Pakistan, Afghanistan và Maldives được dự báo sẽ rơi vào suy thoái.

Để giảm thiểu thiệt hại kinh tế trong ngắn hạn, trong bối cảnh các lệnh phong tỏa vẫn tiếp tục kéo dài, WB kêu gọi các nước trong khu vực công bố các biện pháp tài chính và tiền tệ để hỗ trợ lao động nhập cư, đồng thời giảm nợ cho các cá nhân và doanh nghiệp.

Indonesia ngày 12-4 đã ghi nhận thêm 399 trường hợp nhiễm Covid-19, mức tăng trong ngày lớn nhất từ trước tới nay tại nước này. Tổng số ca dương tính tại quốc gia Đông Nam Á này đã là 4.241 người, trong đó có 373 người đã tử vong.

Cùng ngày, Philippines cũng đã ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục khi có thêm 50 người tử vong do Covid-19. Nước này đã có tổng cộng 4.648 trường hợp dương tính, trong đó có 297 người đã tử vong.

Châu Âu

Ngày 12-4, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Anh Anne-Marie Trevelyan cho biết, nước này sẽ tài trợ 200 triệu bảng Anh để hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với dịch Covid-19. Khoản hỗ trợ này nhằm củng cố hệ thống y tế yếu kém ở một số nước, tăng cường năng lực phòng, chống dịch bệnh, qua đó ngăn chặn đợt bùng phát dịch thứ hai có thể trực tiếp gây tác động tiêu cực tới xứ sở sương mù.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khuyến cáo, người cao tuổi nên tiếp tục ở nhà cho đến hết năm 2020 để bảo vệ chính họ khỏi vi rút SARS-CoV-2. Theo Chủ tịch EC, người trẻ tuổi sẽ được tự do đi lại sớm hơn người cao tuổi và những người có bệnh nền.

Tại Nga, 2.186 ca nhiễm mới đã được ghi nhận trong ngày 12-4, mức tăng kỷ lục trong ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này, nâng tổng số ca dương tính lên 15.770 người. Trung tâm Ứng phó khủng hoảng do dịch Covid-19 của Nga cũng cho biết, số ca tử vong tại nước này đã tăng lên 130 người, sau khi có thêm 24 trường hợp tử vong trong ngày 12-4.

Châu Mỹ

Chính phủ Canada đã phê chuẩn gói trợ cấp lương trị giá 52 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang bị tàn phá bởi dịch Covid-19 ở nước này. Gói trợ cấp đã nhận được sự ủng hộ của các đảng đối lập và dự kiến cũng sẽ được Thượng viện Canada phê chuẩn.

Châu Đại Dương

Số ca nhiễm mới Covid-19 tại Australia đang trên đà giảm dần khi có 65 ca dương tính được ghi nhận trong ngày 11-4. Tuy nhiên, giới chức nước này cũng lưu ý số ca nhiễm mới giảm một phần là do tổng số người được xét nghiệm vào dịp lễ Phục sinh cũng giảm so với những ngày trước.

Ngày 12-4, Bộ Giáo dục Australia đã công bố gói hỗ trợ tài chính dành cho các khóa học ngắn hạn nhằm bổ sung nguồn lao động thiếu hụt trong một số lĩnh vực. Gói hỗ trợ này chỉ dành cho các sinh viên Australia.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top