Giá dầu thô giảm xuống dưới mức 0 USD/thùng

10:24 - Thứ Ba, 21/04/2020 Lượt xem: 4779 In bài viết

Giá dầu trên thế giới đang chứng kiến những biến động chưa từng có trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chính phủ Mỹ sẽ tận dụng đợt giảm giá dầu lịch sử để bổ sung thêm 75 triệu thùng vào kho dự trữ chiến lược quốc gia.

Ngày 20-4 (giờ Mỹ), giá dầu WTI (Mỹ) đặt hàng mua cho tháng 5 đã chạm đáy ở mức thấp kỷ lục - 37,63 USD/thùng, là mức thấp nhất kể từ năm 1983. Điều này đồng nghĩa rằng bên bán sẽ phải trả tiền cho người mua, để giải phóng dầu trong kho chứa.

Đại dịch Covid-19 hoành hành khiến nhu cầu sử dụng dầu của thế giới suy giảm mạnh, dẫn tới việc các kho chứa đều quá tải. Trong khi đó, các nguồn cung dầu vẫn hết sức dồi dào.

Một số nhận định cho rằng, giá dầu WTI đặt hàng để giao vào tháng 6 phản ánh rõ hơn quan điểm của thị trường về giá trị dầu thô hiện nay.

Tuy nhiên loại dầu này cũng chứng kiến mức giảm giá 16%, xuống còn khoảng 21 USD/thùng. Một chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường năng lượng Rystad Energy nhận định, con số này nếu ở mức 30 USD đã là khá tồi tệ, trong khi ngưỡng 20 USD hay 10 USD là mức “ác mộng”. 

Cũng theo Rystad Energy, nhiều doanh nghiệp để nợ gia tăng quá nhiều trước thời điểm dịch bùng phát, được cho là sẽ không thể tồn tại qua giai đoạn khó khăn này. Các chuyên gia cho rằng, nếu giá dầu thô đặt hàng cho tháng 6 giảm xuống 20 USD, sẽ có khoảng 533 công ty thăm dò và sản xuất dầu của Mỹ nộp đơn phá sản vào cuối năm 2021. Con số này sẽ tăng lên 1.100 nếu giá dầu tụt xuống ngưỡng 10 USD/thùng.

Diễn biến giá dầu WTI trong ngày 20-4 (giờ Mỹ).

Hiện trạng dầu tụt giá diễn ra trong bối cảnh Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các nước đối tác, còn được gọi là OPEC+, đã nhất trí cắt giảm 9,7 triệu thùng dầu/ngày trong thời gian 2 tháng từ tháng 5 đến 6-2020. Động thái này được đưa ra nhằm bình ổn giá “vàng đen” trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế, động thái của OPEC+ đến nay vẫn chưa ngăn chặn được đà giảm của giá dầu trước sự sụt giảm mạnh về nhu cầu sử dụng năng lượng do đại dịch nguy hiểm này. Trước tình hình trên, các chuyên gia cho rằng thỏa thuận OPEC+ sẽ không đủ để cân bằng các thị trường dầu mỏ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top