Mỹ sẽ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan

15:56 - Thứ Tư, 27/05/2020 Lượt xem: 6182 In bài viết

Tân Hoa Xã ngày 27-5 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút toàn bộ quân đội quốc gia này khỏi Afghanistan nhưng không đề cập đến mốc thời gian cụ thể.

Binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ tại Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Tại buổi họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, sự hiện diện của các lực lượng quân đội Mỹ tại Afghanistan suốt 19 năm vừa qua là “quá đủ” và ông muốn đưa những binh sĩ này trở về.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng bác bỏ ý kiến cho rằng dịp Lễ Phục sinh là thời điểm tiến hành kế hoạch rút quân, đồng thời cho biết chưa xác định thời gian cụ thể, nhưng sẽ thực hiện vào lúc thích hợp.

Tổng thống Donald Trump đưa ra thông tin trên sau khi xuất hiện những lời đồn đoán cho rằng Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan trước thời điểm diễn ra bầu cử Mỹ.

Theo New York Times, các quan chức quân sự cấp cao dự kiến sẽ trình kế hoạch sơ bộ lên Tổng thống Donald Trump trong vài ngày tới, trong đó có lựa chọn rút quân trước bầu cử. Dù vậy, giới chức quân sự Mỹ vẫn lo ngại việc rút quân nhanh chóng khỏi Afghanistan sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thỏa thuận hòa đàm mới đây giữa quốc gia này với phiến quân Taliban.

Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ cam kết thực hiện kế hoạch giảm bớt quân số tại Afghanistan theo một thỏa thuận đã đạt được với quốc gia này. Cụ thể, binh sĩ Mỹ tại Afghanistan sẽ được cắt giảm còn 8.600 người trong thời hạn 135 ngày và toàn bộ lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ rút khỏi quốc gia Hồi giáo trong vòng 14 tháng.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top