Số ca nhiễm Covid-19 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) tăng mạnh: Quyết tâm ngăn chặn

09:56 - Thứ Ba, 16/06/2020 Lượt xem: 6786 In bài viết

Sau gần 2 tháng không có thêm trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng, những ngày qua, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc liên tiếp ghi nhận hàng chục ca nhiễm mới xuất phát từ khu chợ đầu mối Tân Phát Địa thuộc quận Phong Đài, nơi có quy mô giao dịch lớn nhất thành phố. Việc này đã gây ra lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai và có thể lan rộng ra khu vực lân cận trong bối cảnh các hoạt động kinh tế - xã hội đang dần được khôi phục tại thành phố có hơn 21 triệu dân.

Chợ Tân Phát Địa ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đóng cửa do liên quan tới hàng chục ca nhiễm Covid-19.

Theo giới chức địa phương, các trường hợp nhiễm mới bao gồm những người làm việc trực tiếp tại khu chợ và người khác có hoạt động tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên, bước đầu đã phát hiện vi rút trên thớt mổ cá hồi nhập khẩu trong chợ Tân Phát Địa. Chính quyền tỉnh Liêu Ninh lân cận cũng đã thông báo về 2 trường hợp nhiễm mới Covid-19 và đều có liên hệ với các ca nhiễm ở Bắc Kinh trong tuần qua.

Trước đó, giới chức thủ đô của Trung Quốc hôm 9-6 đã tuyên bố thành phố này không còn ca bệnh Covid-19 lây nhiễm trong nước, sau khi bệnh nhân cuối cùng đã bình phục và xuất viện ngày 8-6. Bắc Kinh cũng đã hạ mức ứng phó khẩn cấp với Covid-19 từ cấp độ 2 xuống cấp độ 3 kể từ ngày 6-6, hướng tới việc đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trước những diễn biến mới đáng lo ngại, cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Bắc Kinh nhận định, thành phố này đã bước vào giai đoạn đặc biệt với việc áp dụng các biện pháp quyết liệt, nhằm ngăn chặn nguồn lây Covid-19 tại ổ dịch chợ đầu mối Tân Phát Địa. Theo chính quyền thành phố, hơn 10.000 nhân viên làm việc trong chợ, người dân sinh sống gần đó và những người đã tới khu chợ lớn nhất Bắc Kinh này trong vòng 14 ngày đều sẽ được xét nghiệm xem có nhiễm Covid-19 hay không.

Một quan chức tại quận Phong Đài cho hay, quận này đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp thời chiến sau sự bùng phát các ca nhiễm Covid-19 mới. Ngoài ra, 11 khu vực dân cư tại phía Nam thành phố đã được lệnh phong tỏa sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm.

Bên cạnh việc tạm ngừng các hoạt động buôn bán tại chợ Tân Phát Địa, giới chức địa phương đã nhanh chóng thắt chặt các biện pháp để kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19. Ước tính có tới 90% lượng rau quả ở Bắc Kinh tới từ chợ Tân Phát Địa. Do đó, để bảo đảm nguồn cung cho thị trường, các khu vực đặc biệt cho giao dịch rau quả ở các địa điểm khác đã được thiết lập và quản lý chặt chẽ. Nhiều quận khác của Bắc Kinh đang khẩn trương thực hiện khử trùng toàn bộ chợ nông, hải sản trên địa bàn.

Tại cuộc họp ngày 14-6 về cơ chế kiểm soát và phối hợp ngăn ngừa Covid-19 của Quốc vụ viện Trung Quốc, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đã kêu gọi các cơ quan chức năng đưa ra biện pháp nhằm quyết tâm ngăn chặn sự lây lan của các ổ dịch tiềm tàng tại thủ đô Bắc Kinh. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã cử nhóm chuyên gia đến hỗ trợ thành phố này chống dịch. Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu tiến hành khử trùng, diệt khuẩn tại các chợ nông sản và địa điểm ăn uống trên toàn quốc nhằm ngăn chặn khả năng lây lan dịch bệnh và bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Covid-19 đã đạt được trong nhiều tháng qua.

Thành viên nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Tăng Quang khẳng định, với những kinh nghiệm chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, Bắc Kinh sẽ không trở thành Vũ Hán thứ hai sau khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng không loại trừ khả năng làn sóng lây nhiễm thứ hai có thể bùng phát nhẹ và điều này phụ thuộc nhiều vào hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa đang được áp dụng.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top