Triều Tiên từ chối đề nghị cử đặc phái viên của Hàn Quốc

10:57 - Thứ Tư, 17/06/2020 Lượt xem: 6081 In bài viết

Ngày 17-6, Triều Tiên đã chính thức từ chối lời đề nghị của Hàn Quốc về việc cử các đặc phái viên, đồng thời cho biết sẽ tái triển khai quân đội tại các khu vực biên giới của thành phố Kaesong và núi Kumgang.

Phó Trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Hàn Quốc đã đề nghị cử hai đặc phái viên của Tổng thống Moon Jae-in gồm Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Jong Ui Yong và Giám đốc tình báo So Hun tới gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên trong thời gian sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, Phó Trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong đã từ chối và cho đây là “đề nghị phi thực tế”. Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng cảnh báo giới chức Hàn Quốc không nên có những hành động gia tăng sự nghi ngại giữa hai bên, thay vào đó nên có những phản ứng tích cực giúp xuống thang căng thẳng.

Cùng ngày, lực lượng quân đội Triều Tiên cho biết sẽ đưa các đơn vị trở lại thành phố Kaesong và núi Kumgang gần biên giới. Bên cạnh đó, Triều Tiên tái bố trí các điểm chốt gác từng được dỡ bỏ ở khu vực phi quân sự, cũng như sẽ bắt đầu chiến dịch rải truyền đơn tại khu vực biên giới.

Động thái mới nhất của Triều Tiên được đưa ra sau khi quan hệ giữa hai miền trở nên căng thẳng trong những tuần gần đây, khi Bình Nhưỡng liên tục chỉ trích Seoul vi phạm một loạt thỏa thuận hòa bình liên Triều, đồng thời đe dọa đóng cửa văn phòng liên lạc chung cũng như cắt toàn bộ liên lạc với Hàn Quốc.

Ngày 16-6, Triều Tiên đã cho phá hủy văn phòng liên lạc ở khu công nghiệp chung Kaesong tại thị trấn biên giới cùng tên của nước này, sau khi nhiều lần cảnh báo sẽ đáp lại hành động thả truyền đơn chống Triều Tiên từ phía Hàn Quốc.

Trước động thái này, Nga và Trung Quốc đã kêu gọi các bên kiềm chế. Về phần mình, Mỹ khẳng định hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của Seoul trong quan hệ liên Triều, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top