Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Israel từ bỏ kế hoạch sáp nhập Bờ Tây

09:46 - Thứ Tư, 24/06/2020 Lượt xem: 6625 In bài viết

Theo AP, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi Israel từ bỏ kế hoạch sáp nhập một phần Bờ Tây bị chiếm đóng, bởi đây sẽ là hành động “vi phạm nghiêm trọng nhất luật pháp quốc tế”.

Israel sẽ sáp nhập một phần Bờ Tây từ ngày 1-7.

Lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ được đưa ra trong báo cáo của ông gửi tới Hội đồng Bảo an trước cuộc họp thường kỳ 2 lần một năm về vấn đề Israel - Palestine, diễn ra hôm nay (24-6). Một số bộ trưởng các nước sẽ tham dự cuộc họp này theo đề nghị của Liên đoàn Arab (AL). Nguồn tin ngoại giao cho hay, hầu hết các nước thành viên LHQ đều phản đối kế hoạch của Israel.

Cùng ngày, trong một tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Palestine có nêu: "Giờ đây, chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận của quốc tế nhằm bác bỏ kế hoạch sáp nhập của Israel, nhưng chúng tôi muốn cộng đồng quốc tế công nhận một nhà nước Palestine. Động thái này được xem là đòn phủ đầu và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Israel nếu họ vẫn quyết tâm xúc tiến kế hoạch sáp nhập".

Trong khi đó, Chính phủ Israel tuyên bố có thể sẽ bắt đầu việc sáp nhập các khu tái định cư ở Bờ Tây và Thung lũng Jordan chiến lược kể từ ngày 1-7 tới. Kế hoạch sáp nhập của Israel hiện được Washington hậu thuẫn nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người Palestine.

Đại sứ của Israel tại LHQ, ông Danny Danon tuyên bố, bất kỳ quyết định nào liên quan tới chủ quyền sẽ chỉ do Chính phủ Israel quyết định.

Tổng Thư ký LHQ Guterres bày tỏ hy vọng sẽ có những cuộc đàm phán mới để cuối cùng đạt được giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Israel - Palestine. Ông cũng cảnh báo việc Israel cố tình sáp nhập Bờ Tây đe dọa những nỗ lực để tiến tới hòa bình cho toàn bộ khu vực Trung Đông, vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top