Lầu Năm Góc chỉ trích Trung Quốc tập trận quân sự ở Biển Đông

10:30 - Thứ Sáu, 03/07/2020 Lượt xem: 5895 In bài viết

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 2/7 bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc tiến hành tập trận quân sự ở gần quần đảo Hoàng Sa, nói rằng động thái này sẽ khiến khu vực thêm bất ổn.

"Bộ Quốc phòng rất lo ngại việc Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông vào ngày 1-5/7. Các hoạt động này sẽ làm mất ổn định hơn nữa tình hình trong khu vực. Tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông là phản tác dụng đối với những nỗ lực tháo gỡ căng thẳng và duy trì sự ổn định", Lầu Năm Góc ra thông cáo cho biết hôm 2/7, theo Reuters.

Tàu chiến Trung Quốc phóng tên lửa trong một đợt tập trận ở Biển Đông hồi năm 2016. (Ảnh: Xinhua)

Trước đó, Cơ quan An toàn Hàng hải của Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành tập trận tại một khu vực lớn ở Biển Đông từ ngày 1 đến 5/7, và yêu cầu các tàu thuyền không đi vào khu vực này.

"Các cuộc tập trận quân sự là động thái mới nhất trong một chuỗi dài các hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định yêu sách hàng hải phi pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông", Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Tại họp báo thường kỳ chiều 2/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết đây là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Bà Hằng nhấn mạnh việc này "đã đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông".

"Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top