Đại giáo chủ Iran bác khả năng đàm phán với Mỹ

09:26 - Thứ Bảy, 01/08/2020 Lượt xem: 5332 In bài viết

Ngày 31-7, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei đã bác khả năng đàm phán với Mỹ về các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Tehran.

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei phát biểu tại Tehran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình nhà nước, ông Khamenei chỉ trích Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhằm phá hoại nền kinh tế, hạn chế ảnh hưởng của Iran trong khu vực và kiềm chế các năng lực hạt nhân và tên lửa của nước này. Đại giáo chủ Iran cũng khẳng định quốc gia này có thể chống lại những sức ép từ Mỹ bằng cách dựa vào các năng lực quốc gia và giảm phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ.

Quan hệ Mỹ - Iran xấu đi nhanh chóng kể từ tháng 5-2018 sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).

Mỹ đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran, chủ yếu nhắm vào lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia này nhằm buộc Tehran quay trở lại bàn đàm phán. Mỹ muốn ký kết một thỏa thuận rộng hơn để siết chặt hạn chế các hoạt động hạt nhân, các chương trình tên lửa cũng như tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực. 

Động thái của Mỹ đẩy thỏa thuận hạt nhân lịch sử vào nguy cơ sụp đổ dù các nước châu Âu luôn khẳng định sẽ tìm cách cứu vãn. Trong bài phát biểu trên, ông Khamenei cũng chỉ trích các nước Liên minh châu Âu "hứa suông" khiến nền kinh tế Iran chịu thêm nhiều sức ép.

 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top