Thâm hụt ngân sách Mỹ ở mức kỷ lục

14:48 - Thứ Năm, 13/08/2020 Lượt xem: 6106 In bài viết

Thông báo ngày 12-8 của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy, vượt qua mọi kỷ lục từng được ghi nhận trước đó, thâm hụt ngân sách Mỹ ở mức 2,81 nghìn tỷ USD trong 10 tháng đầu tiên của năm tài khóa 2020.

Ảnh minh họa: AP.

Thâm hụt ngân sách Mỹ trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30-9 tới được cho là sẽ tăng gấp đôi so với mức thâm hụt hằng năm lớn nhất từng được ghi nhận. Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy, ngân sách chính phủ liên bang đã thâm hụt 63 tỷ USD trong tháng 7. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn so với mức 864 tỷ USD ở tháng trước đó, một phần do chính phủ đã thu được số tiền thuế 563 tỷ USD.

Đến thời điểm này, các khoản chi cho năm ngân sách đạt tổng cộng 5,63 nghìn tỷ USD, tăng 50% so với mức 3,73 nghìn tỷ USD cùng kỳ năm 2019. Quốc hội Mỹ đã thông qua các gói giải cứu gần 3 nghìn tỷ USD trong năm nay, nhưng hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn bất đồng về một dự luật cứu trợ khác, trong bối cảnh kế hoạch trợ cấp thất nghiệp mở rộng mang lại cho người lao động mất việc 600 USD mỗi tuần đã hết hạn vào ngày 31-7.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành một loạt sắc lệnh để kéo dài thời gian trợ cấp thất nghiệp mở rộng ở mức 400 USD một tuần, với 25% của số tiền trợ cấp này sẽ do các bang chi trả. Dù vậy, hiện chưa rõ kế hoạch này sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ ra sao, đặc biệt khi nền kinh tế quốc gia này đang đối diện nhiều nguy cơ và nguồn ngân sách trợ cấp thất nghiệp có thể sẽ cạn kiệt sau 5 tuần.

Theo AP, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ đã dự báo mức thâm hụt 3,7 nghìn tỷ USD cho năm tài chính, sau khi Mỹ rơi vào suy thoái hồi tháng 2 vừa qua. Chính quyền Tổng thống D.Trump nhận định, nền kinh tế quốc gia sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2020, nhưng nhiều nhà dự báo tư nhân lo ngại người tiêu dùng vẫn sẽ thắt chặt chi tiêu, vốn chiếm 70% tổng hoạt động kinh tế quốc gia, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top