Lệnh cấm vận của Mỹ gây thiệt hại nặng cho Cuba giữa đại dịch Covid-19

15:02 - Thứ Sáu, 23/10/2020 Lượt xem: 4938 In bài viết

Hãng tin AP dẫn tuyên bố ngày 22-10 (giờ địa phương) của Chính phủ Cuba cho biết, việc Mỹ thắt chặt các biện pháp cấm vận đối với La Havana đã gây thiệt hại gần 5,6 tỷ USD trong một năm qua, đồng thời làm giảm khả năng đối phó đại dịch Covid-19 của đảo quốc Caribbean. 

Phát biểu trong buổi họp báo công bố dự thảo nghị quyết thường niên chống lệnh cấm vận dự kiến sẽ trình lên Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 5-2021, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez nêu rõ, kể từ tháng 4-2019 tới tháng 3-2020, lệnh cấm vận của Mỹ đã gây thiệt hại cho Cuba khoảng 5,57 tỷ USD, cao hơn so với mức 4,3 tỷ USD của giai đoạn 1 năm trước đó.

Như vậy, những thiệt hại tích lũy trong gần 6 thập kỷ qua đã lên tới con số khổng lổ 144,413 tỷ USD, là gánh nặng thực sự đối với nền kinh tế nhỏ như Cuba. 

Ngoại trưởng B.Rodriguez cũng nhấn mạnh, việc Washington đã tăng cường các biện pháp trừng phạt mới giữa lúc xảy ra đại dịch Covid-19 là “hành động diệt chủng” và “chiến tranh kinh tế”, khiến người dân Cuba không thể có nhu yếu phẩm để sinh tồn.

Cũng vì lệnh cấm, Cuba thậm chí không thể mua được các thiết bị y tế thiết yếu để đối phó với dịch bệnh, như các bộ xét nghiệm, kính bảo hộ, găng tay, quần áo bảo hộ, khẩu trang, thuốc thử và thậm chí cả máy trợ thở cơ học.

Nghị quyết thường niên chống lệnh cấm vận mà Cuba trình Đại hội đồng Liên hợp quốc không mang tính ràng buộc. Nghị quyết lên án chính sách cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đơn phương của Mỹ. 

Thông thường, nghị quyết của Cuba được trình vào tháng 10 hoặc tháng 11 hằng năm nhằm kêu gọi cộng đồng quốc tế bỏ phiếu yêu cầu Mỹ chấm dứt các lệnh cấm vận phi lý đã áp đặt đối với Cuba suốt hơn 60 năm qua. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, Chính phủ Cuba buộc phải lùi thời điểm đệ trình lần tới (lần thứ 29) sang tháng 5-2021.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua đã mở rộng các lệnh cấm vận đối với Cuba, bao gồm cả việc cấm công dân Mỹ trong thời gian lưu trú tại Cuba không được thuê các khách sạn do chính phủ nước này sở hữu, đồng thời khi nhập cảnh trở lại Mỹ không được mang theo xì gà, rượu rum… của Cuba. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top