Các nước nỗ lực phát triển và phân phối vắc xin ngừa Covid-19

15:54 - Thứ Tư, 16/12/2020 Lượt xem: 5423 In bài viết

Tính đến 6h ngày 16-12, toàn thế giới có 73.719.785 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.639.195 trường hợp tử vong và 51.748.807 bệnh nhân đã hồi phục.

Một tấm biển nhắc nhở người dân duy trì giãn cách xã hội tại thành phố Cardiff, xứ Wales (Anh).

Ngày 15-12, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, tổ chức này đang đàm phán với hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) để sớm phân phối vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu và có cam kết mạnh mẽ về mức giá hợp lý cho người nghèo. WHO cũng kỳ vọng sẽ sớm nhận được thông tin từ các nhà sản xuất vắc xin đang tham gia vào Cơ chế tiếp cận toàn cầu vắc xin Covid-19 (COVAX).

Châu Mỹ

Ngày 15-12, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết, 62% khoản cho vay của quỹ này để ứng phó với đại dịch Covid-19 đã được chuyển đến 21 quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh bởi đây là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng dịch bệnh này. Bà K.Georgieva cũng cho biết, IMF vẫn còn nhiều nguồn lực cho vay và sẽ tập trung vào việc trợ giúp các quốc gia trong khu vực hướng tới một nền kinh tế xanh, số hóa và công bằng hơn.

Theo tài liệu công bố ngày 15-12, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, không còn mối quan ngại nào về các dữ liệu liên quan đến vắc xin ngừa Covid-19 do hãng Moderna (Mỹ) bào chế. Sản phẩm của Moderna đã cho thấy hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca nhiễm bệnh và không ghi nhận vấn đề về an toàn đối với người sử dụng trên 18 tuổi. Thông tin này đã mở đường cho giới chức nước này nhanh chóng phê duyệt loại vắc xin ngừa Covid-19 thứ hai. 

Ông Moncef Slaoui, Cố vấn chính của Chiến dịch Warp Speed (Thần tốc) - sáng kiến của Chính phủ Mỹ nhằm sản xuất và phân phối nhanh nhất vắc xin Covid-19 cho toàn bộ người dân - bày tỏ hy vọng, FDA sẽ cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc xin của Moderna, sau khi loại vắc xin này được xác nhận là đạt hiệu quả lên tới 94,5% trong việc phòng ngừa vi rút SARS-CoV-2. 

Trong những ngày qua, nhiều thành phố ở Mỹ đã tiêm những mũi vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên cho các nhân viên y tế. Trước ý kiến bày tỏ lo ngại về mức độ an toàn của các loại vắc xin ngừa Covid-19 khi những sản phẩm này được phát triển rất nhanh, Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia, đồng thời là bác sĩ hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm cho biết, việc phát triển vắc xin ngừa Covid-19 phản ánh tiến bộ phi thường về khoa học công nghệ. Ông Fauci khẳng định, sự an toàn không bao giờ được đánh đổi để lấy tốc độ điều chế vắc xin. 

Tiến sĩ Fauci cũng nhận định, Mỹ cần thêm nguồn lực để ứng phó với đợt bùng phát dịch Covid-19 tiếp theo có thể xảy ra. Ông cũng hy vọng sự ủng hộ dành cho Viện Y tế quốc gia Mỹ sẽ tiếp tục tăng lên bởi đây là nơi đã tài trợ trong hàng thập kỷ cho việc phát triển các loại vắc xin dựa trên nền tảng khoa học.

Một báo cáo công bố ngày 15-12 của Phòng Thương mại Mỹ cho biết, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ ở nước này nhận định rằng, ảnh hưởng tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 vẫn còn đang ở phía trước. Khoảng 50% trong số này cho biết, họ khó lòng cầm cự được trong 1 năm và có nguy cơ phải đóng cửa vĩnh viễn, trừ khi môi trường kinh doanh được cải thiện. 

Châu Âu

Ngày 15-12, bộ trưởng y tế của 8 quốc gia gồm Đức, Pháp, Italia, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ đã tuyên bố sẽ cùng phối hợp để khởi động các chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, đồng thời cam kết về tính minh bạch và nhanh chóng chia sẻ thông tin về cách thức tiến hành.

Ngày 15-12, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo, chính phủ nước này đã trích hơn 820 triệu USD cho chương trình vắc xin ngừa Covid-19, dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm sau. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, tất cả các khu vực ở nước này đã bắt đầu việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã chỉ thị bắt đầu tiến hành tiêm chủng quy mô lớn ở nước này sau khi đã bảo đảm đủ vắc xin cho những đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh cao. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top