Nga ban hành luật phạt nặng công chức xúc phạm dân

10:13 - Thứ Sáu, 18/12/2020 Lượt xem: 4903 In bài viết

Duma Quốc gia Nga (hạ viện) đã thông qua dự luật đưa ra mức phạt hành chính lên tới 150.000 ruble (hơn 2.000 USD) đối với các công chức có hành vi xúc phạm công dân.

Văn phòng báo chí Hạ viện Nga cho biết theo dự luật này, các thay đổi tương ứng sẽ được thực hiện đối với Luật Vi phạm hành chính. Luật mở rộng khái niệm "xúc phạm", giờ không chỉ được hiểu là hạ thấp danh dự, nhân phẩm với hình thức khiếm nhã, mà còn với hình thức "trái với các chuẩn mực đạo đức và luân lý được chấp nhận chung". Duma Quốc gia cho biết Chính phủ sẽ phê duyệt dự án "về hành vi thô lỗ của các quan chức" này.

Theo văn bản luật này, hành vi xúc phạm của quan chức nhà nước hoặc thành phố trực thuộc trung ương liên quan đến trách nhiệm công việc của họ, có thể bị phạt hành chính từ 50.000 đến 100.000 ruble (680-1.360 USD) hoặc cách chức tối đa một năm. Nếu tái phạm, đương sự sẽ bị phạt từ 100.000 đến 150.000 ruble (1.360-2.000 USD) hoặc lệnh cách chức lên đến 2 năm.

Ngoài ra, tiền phạt cho những lời xúc phạm nói chung cũng tăng lên ở Nga. Những lời lăng mạ trên Internet giờ đây được coi là hành vi phạm tội nơi công cộng, đặc biệt là những hành vi trên các phương tiện truyền thông. Các pháp nhân có thể bị trừng phạt vì tội phỉ báng.

Trước đó, một trong những nghị sĩ khởi xướng dự luật phạt quan chức, Chủ tịch Ủy ban Chính sách thông tin và Quan hệ thông tin Duma Quốc gia, ông Alexander Khinshtein giải thích luật quy định hành động xúc phạm là hạ thấp danh dự và nhân phẩm của người khác, được thể hiện dưới hình thức khiếm nhã và không nhất thiết phải sử dụng ngôn từ tục tĩu.

Theo ông, dự luật sửa đổi này là cần thiết. Ngoài ra, các nghị sĩ đã tăng mức phạt hành chính tối đa đối với hành vi xúc phạm của công dân. Với hành vi xúc phạm như vậy số tiền phạt sẽ tăng lên đến 5.000 ruble. Đối với các quan chức có thể lên tới 50.000 ruble, đối với các pháp nhân là 200.000 ruble.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top