Nhiều nước siết chặt biện pháp phòng dịch

08:29 - Thứ Bảy, 19/12/2020 Lượt xem: 41850 In bài viết

Theo tin nước ngoài và TTXVN, châu Âu trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 vượt mốc 500.000 người. Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê là khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng thứ hai thế giới với 477.404 người chết, tiếp theo lần lượt là Bắc Mỹ, châu Á, Trung Ðông và châu Phi.

Một điểm tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Anh. Ảnh: Roi-Tơ

* Bộ Y tế Anh thông báo, từ hôm nay, 19-12, hàng triệu người ở phía đông và đông nam vùng Inh-lân phải thực hiện các biện pháp hạn chế cấp độ 3, cấp độ cao nhất trong hệ thống gồm ba cấp độ. Ba Lan thông báo phong tỏa một phần từ ngày 28-12 đến 17-1-2021. Thủ tướng Bồ Ðào Nha A.Cô-xta tuyên bố, mọi hoạt động đón năm mới tại nước này sẽ bị hủy. Theo đó, Bồ Ðào Nha áp đặt lệnh giới nghiêm từ 23 giờ đêm giao thừa...

* Tại châu Á, ngày 18-12, các bang và vùng lãnh thổ của Ô-xtrây-li-a bắt đầu áp đặt lệnh hạn chế đi lại giữa các địa phương, sau khi nước này phát hiện một ổ dịch mới tại khu vực bờ biển phía bắc thành phố Xít-ni. Tại In-đô-nê-xi-a, những người ra vào thủ đô Gia-các-ta bằng phương tiện giao thông công cộng phải xuất trình kết quả xét nghiệm nhanh.

* Trong khi đó, nhiều nước châu Âu và châu Mỹ ghi nhận số ca mắc và tử vong theo ngày ở mức cao. Ðức thông báo số người nhiễm mới theo ngày vượt ngưỡng 30.000 ca. Thổ Nhĩ Kỳ có thêm 243 ca tử vong trong ngày, mức cao nhất từ trước đến nay. Lần đầu kể từ tháng 9, Bra-xin ghi nhận số ca chết do Covid-19 vượt 1.000 ca/ngày. Cô-lôm-bi-a thông báo 12.196 ca mắc mới, mức tăng trong một ngày cao nhất kể từ giữa tháng 8 vừa qua.

* Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin ngừa Covid-19 do tập đoàn dược Moderna (Mỹ) sản xuất. Ðây là vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai được đưa vào chương trình tiêm chủng ở Mỹ. Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo đẩy sớm thời điểm cấp phép cho vắc-xin này...

* Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét kêu gọi các nước giàu hỗ trợ các nước nghèo mua vắc-xin ngừa Covid-19. Theo ông A.Gu-tê-rét, đến cuối tháng 1-2021, Cơ chế tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 toàn cầu (COVAX) do LHQ hậu thuẫn cần năm tỷ USD để bảo đảm khả năng tiếp cận vắc-xin cho tất cả các quốc gia.

* Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) dự báo, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê trong năm 2020 vượt mức 10%, sau khi có 30 triệu việc làm bị mất do dịch Covid-19. Theo ILO, tình hình có thể xấu hơn nữa trong năm 2021 khi tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực này có thể tăng lên tới 11,2%.

* Trong hai ngày 17 và 18-12, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng sở tại đưa 310 công dân Việt Nam từ Ðức về nước. Hành khách trên chuyến bay gồm trẻ em dưới 18 tuổi, học sinh, sinh viên đã kết thúc chương trình học, người cao tuổi và một số trường hợp đặc biệt khó khăn khác; được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định ngay khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Vân Ðồn.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top