Phát hiện thêm một biến thể virus SARS-CoV-2 ở Đức

16:42 - Thứ Tư, 20/01/2021 Lượt xem: 5129 In bài viết

Một dòng virus SARS-CoV-2 đột biến, khác với những chủng có nguồn gốc ở Anh, Nam Phi và Brazil, đã được phát hiện ở Đức. Đây là quốc gia mới nhất phát hiện dạng đột biến mới của virus gây ra đại dịch Covid-19.

 

Tuyết phủ kín trước lối vào bệnh viện Garmisch-Partenkirchen. Ngày 18-1, một biến thể có thể mới của virus SARS-CoV-2 đã được công bố phát hiện tại đây. Ảnh: Getty Images.

Các quan chức y tế cho biết, biến thể này đã được xác định ở 35 bệnh nhân trong số 73 người mới nhiễm Covid-19 ở bệnh viện Garmisch-Partenkirchen, thuộc Bavaria, bang Bayern, miền đông nam nước Đức, nhưng vẫn chưa biết khả năng lây truyền của nó như thế nào.

Hiện bệnh viện đại học Charité ở Berlin đang thực hiện các xét nghiệm tiếp theo trên các mẫu virus từ bệnh nhân.

Các quan chức cho biết biến thể này khác với các biến thể được phát hiện gần đây ở Anh và Nam Phi.

Trong cuộc họp báo hôm 18-1, Phó giám đốc y tế của bệnh viện, Tiến sĩ Clemens Stockklausner cho biết, vẫn chưa biết liệu đột biến có làm cho virus dễ lây lan hơn như với các biến thể được phát hiện ở Anh và Nam Phi, hay gây chết người hơn hay không.

“Hiện tại, chúng tôi đã phát hiện ra một điểm đột biến nhỏ và hoàn toàn không rõ liệu nó có liên quan đến lâm sàng hay không. Chúng ta phải đợi giải trình tự gen hoàn chỉnh”, ông Stockklausner nói.

Thông tin về biến thể mới được tìm thấy ở Đức xuất hiện cùng ngày khi Bộ trưởng Y tế nước này Jens Spahn cho biết mức độ xác định trình tự gen virus SARS-CoV-2 hiện tại ở Đức là không đủ và các phòng thí nghiệm sẽ có nghĩa vụ giải trình tự các mẫu virus SARS-CoV-2 để giám sát các đột biến của virus.

Một số quốc gia khác đã phát hiện ra đột biến virus SARS-CoV-2, trong đó có Anh và Nam Phi vốn nổi tiếng với việc giám sát quy mô lớn và và có khả năng giải trình tự bộ gen của các mẫu virus SARS-CoV-2.

Trong một tuyên bố với CNBC, Bộ Y tế Đức cho biết “Chính phủ Liên bang Đức rất coi trọng từng đột biến của virus SARS-CoV-2 được báo cáo cho đến nay. Chính phủ đang tăng cường các khả năng phát hiện các đột biến tương ứng”.

Tỷ lệ nhiễm Covid-19 của Đức vẫn là một mối quan tâm đáng kể, với 11.369 trường hợp được báo cáo vào ngày 19-1, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 ở nước này lên 2 triệu người, trong đó có 47.622 người tử vong.

Ngày 19-1, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng lãnh đạo của 16 bang của Đức đã đồng ý gia hạn đóng cửa đối với hầu hết các trường học và cửa hàng thêm hai tuần cho đến ngày 14-2.

Giống như các quốc gia châu Âu khác, Đức đã lo lắng để tránh sự lây lan của các chủng virus lây nhiễm mạnh hơn được tìm thấy ở Anh và Nam Phi.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top