Afghanistan và NATO điện đàm về tiến trình hòa bình

17:17 - Thứ Tư, 20/01/2021 Lượt xem: 4820 In bài viết

Tân Hoa xã hôm nay (19-1) đưa tin, trong cuộc điện đàm một ngày trước đó, Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani và Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã thảo luận về các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và Taliban.

Lực lượng Taliban tại Afghanistan. Ảnh minh họa: Getty Images

Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Afghanistan, hai bên đã trao đổi về tiến trình hòa bình tại Afghanistan và sự hỗ trợ tiếp tục của NATO đối với các lực lượng quốc phòng - an ninh của quốc gia khu vực Nam Á. Tuyên bố cũng cho biết, Tổng Thư ký Jens Stoltenberg cam kết NATO vẫn tiếp tục duy trì sứ mệnh huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ các lực lượng này.

Tuyên bố được đưa ra sau khi giới chức quân đội Mỹ đầu tháng 1-2021 thông báo lực lượng Mỹ tại Afghanistan đã giảm xuống còn 2.500 người. Hồi tháng 2-2020, Mỹ và Taliban đã ký một thỏa thuận mở đường cho việc rút toàn bộ lực lượng quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 5-2021 nếu Taliban đáp ứng các điều kiện của thỏa thuận, bao gồm cả việc cắt đứt quan hệ với các nhóm khủng bố.

Theo Tân Hoa xã, nhóm đàm phán của chính phủ Afghanistan và các đại diện của Taliban đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán hòa bình ở thành phố Doha (Qatar) kể từ đầu tháng 9-2020 nhằm mục đích tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài tại Afghanistan. Dù vậy, những đàm phán này vẫn chưa đạt được tiến triển cụ thể nào.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top