Lào tiếp nhận 1.000 liều vaccine phòng Covid-19 của Nga

15:40 - Thứ Ba, 26/01/2021 Lượt xem: 3980 In bài viết

Bộ Y tế Lào vừa tiếp nhận 1.000 liều vaccine Sputnik V của LB Nga thông qua Quỹ đầu tư trực tiếp LB Nga, đây là đợt chuyển giao vaccine đầu tiên nằm trong gói hai triệu liều vaccine mà Chính phủ hai nước đã thỏa thuận.  

Ảnh minh họa.

Tham dự buổi lễ ngày 21-1 tại Thủ đô Vientiane có TS Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào, Đại sứ Nga tại Lào Vladimir A. Kalinin và đại diện các ngành liên quan.

Theo tờ Pathetlao của Thông tấn xã Lào ngày 25-1, tại buổi trao vaccine, Đại sứ Nga Vladimir A. Kalinin cho biết, vaccine Sputnik V là vaccine đã được đăng ký đầu tiên trên thế giới, có hiệu quả đạt tới 91,4% và 100% đối với trường hợp nặng, do Trung tâm Dịch tễ và Vi sinh vật quốc gia Gamaleya của Nga sản xuất, đây là một trong những trung tâm nghiên cứu hàng đầu của thế giới. Đại sứ nhấn mạnh, hiện nay, khoảng một triệu người dân Nga đã được tiêm vaccine Sputnik V và đều không có tác dụng phụ; hơn 50 quốc gia đã đặt mua vaccine của Nga lên tới khoảng 1,2 triệu liều, trong đó có các quốc gia trong khu vực ASEAN như: Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines.

Đại sứ Vladimir A. Kalinin thông báo, Nga và Lào đã nhất trí thỏa thuận trong việc cung ứng vaccine Sputnik V với số lượng hai triệu liều cho Lào, như vậy, thời gian tới khoảng 25% dân số Lào sẽ được tiêm vaccine phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 của Nga.

Tại buổi lễ, TS Phouthone Muongpak cảm ơn Chính phủ Nga đã giúp đỡ Lào; khẳng định tin tưởng và sẽ sử dụng số vaccine này cho các đối tượng đã xác định có nguy cơ cao như đội ngũ y bác sĩ, cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại các cửa khẩu, trung tâm cách ly, người cao tuổi và các nhóm có nguy cơ khác; hy vọng rằng Chính phủ Nga sẽ tiếp tục giúp đỡ vaccine cho Lào theo thỏa thuận hai triệu liều mà hai bên đã thống nhất.

Trước đó, Lào đã tiêm đợt đầu tiên thử nghiệm vaccine Sinopharm chống Covid-19 cho tình nguyện viên và một số nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân, sau khi nhận được 2.000 liều vaccine miễn phí của Trung Quốc, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào có tác dụng phụ.

Bộ Y tế Lào, Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và  Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã hợp tác đánh giá nhu cầu ngân sách trong việc đặt mua và tiêm vaccine cho một người trung bình khoảng gần 18 USD, nếu tiêm cho toàn bộ người dân Lào sẽ phải sử dụng nguồn ngân sách khoảng 100 triệu USD. Chính phủ Lào đã phân bổ ngân sách cho vấn đề này, tuy nhiên, Lào vẫn phải tranh thủ sự viện trợ, tìm thêm nguồn ngân sách để đặt mua vaccine phòng ngừa Covid-19 tiêm phòng cho toàn bộ người dân và tiêm nhắc lại sau 2-3 năm để người dân Lào có miễn dịch không bị lây nhiễm dịch bệnh này.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top