Nhật Bản quyết định xả nước nhiễm xạ ra biển trong 2 năm tới

14:59 - Thứ Ba, 13/04/2021 Lượt xem: 3064 In bài viết

Chính phủ Nhật Bản mới đây thông báo quyết định chính thức về việc xả hơn 1 triệu tấn nước nhiễm xạ từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển Thái Bình Dương.

Nhà máy điện cạnh biển. Ảnh: France24.

Phát biểu tại cuộc họp cấp bộ trưởng về vấn đề này, Thủ tướng Suga Yoshihide khẳng định:  “Nhật Bản sẽ đảm bảo an toàn cao hơn nhiều so với các tiêu chuẩn quy định và Chính phủ sẽ tiến hành các biện pháp toàn diện chống lại hậu quả cho biển cả và đất liền. Trên cơ sở đó, chúng tôi đánh giá việc xả nước nhiễm xạ ra biển là 1 lựa chọn thực tế”.

Về thời gian triển khai kế hoạch xả nước nhiễm xạ ra biển, ông Suga nêu rõ, sau khi việc xây dựng các cơ sở xây dựng có liên quan tới việc xả nước cũng như đảm bảo các quy định an toàn, Nhật Bản sẽ bắt đầu xả nước trong 2 năm tới và quá trình này dự kiến kéo dài hàng thập kỷ. Nhờ đó, nồng độ chất phóng xạ tritium sẽ được giảm xuống còn 1/40 so với tiêu chuẩn trong nước, giảm thiểu hậu quả với môi trường và sức khỏe con người.

Trước đó, 2 nước láng giềng của Nhật Bản là Trung Quốc và Hàn Quốc liên tục bày tỏ lo ngại về quyết định xả nước nhiễm xạ ra biển, cho rằng hành động này có thể gây hại không chỉ cho khu vực biển Thái Bình Dương, mà còn ảnh hướng tới môi trưởng biển toàn cầu.

P.V (theo VOV)
Bình luận
Back To Top