Mỹ dừng tiêm vaccine Johnson & Johnson vì sự cố đông máu

10:31 - Thứ Tư, 14/04/2021 Lượt xem: 4175 In bài viết

Cơ quan phòng chống dịch bệnh và cơ quan quản lý dược của Mỹ đề nghị tạm dừng tiêm vaccine của hãng Johnson & Johnson trong thời gian ngắn để làm rõ các trường hợp bị đông máu sau tiêm.

Mỹ quyết định tạm dừng tiêm vaccine Johnson & Johnson. Ảnh: AP

Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 13/4 chính thức khuyến nghị chính quyền nước này tạm dừng việc sử dụng vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson sau khi 6 trường hợp bị chứng máu đông cục "hiếm và nghiêm trọng" được báo cáo tại Mỹ.

Theo Reuters, cả 6 ca đông máu trên đều là phụ nữ, tuổi từ 18 đến 48. Một trong số các bệnh nhân đã tử vong và một người trong tình trạng nguy kịch. Các triệu chứng được báo cáo xảy ra từ 6 đến 13 ngày từ khi họ được tiêm.

Vaccine của Johnson & Johnson là vaccine Covid-19 tiêm một liều duy nhất hiện nay. Khoảng 6,8 triệu liều vaccine loại này đã được tiêm tại Mỹ. Các chuyên gia tại CDC và FDA đang tập trung nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân. "Cho đến khi quá trình hoàn tất, chúng tôi khuyến nghị tạm dừng sử dụng vaccine này một cách hết sức thận trọng", đại diện FDA nhấn mạnh.

Tiến sĩ Carlos del Rio, Phó Giám đốc điều hành của Trường Y Đại học Emory tại Hệ thống Y tế Grady, đánh giá tỉ lệ người mắc chứng đông máu là rất thấp, khó phát hiện trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Ông Carlos del Rio nhận định chứng đông máu có thể liên quan đến cách hoạt động của vaccine Johnson & Johnson vốn là vaccine sử dụng công nghệ vector adenovirus (tức đưa vector chứa thành phần của cúm vô hại mang gene của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể để kích hoạt miễn dịch), cùng loại với vaccine của AstraZeneca.

Các nhà khoa học Mỹ hiện đang tập trung nghiên cứu theo hướng này, với giả thuyết là vaccine đã kích hoạt phản ứng miễn dịch hiếm gặp liên quan đến vector adenovirus. Được biết, vaccine Sputnik V của Nga cũng sử dụng công nghệ vector adenovirus nhưng không ghi nhận tình trạng đông máu.

Trong diễn biến liên quan, Nhà Trắng cùng ngày lên tiếng trấn an rằng quyết định ngừng tiêm vaccine của Johnson & Johnson sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch tiêm chủng tại Mỹ do nó chiếm chưa tới 5% tổng số vaccine đã được tiêm từ khi nó được cấp phép hồi tháng 2/2021.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top