Nga khuyến cáo có thể xuất hiện siêu biến chủng corona virus mới

16:24 - Thứ Sáu, 09/07/2021 Lượt xem: 2328 In bài viết

Phát biểu ngày 8/7 trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Sputnik của Nga, Tiến sĩ khoa học chuyên ngành y, về an toàn sinh học, ông Nikolai Durmanov đưa ra dự đoán cho rằng, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Nga và trên thế giới cho thấy rất có thể sẽ xuất hiện siêu biến chủng corona virus mới ở bất kỳ quốc gia nào. 

(Ảnh minh họa)

Nhà khoa học cho rằng, để tránh được viễn cảnh tồi tệ này, các quốc gia cần tích cực đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phòng chống hiệu quả các chủng cũ hiện đang tồn tại. Tiến sĩ khoa học Durmanov dự báo rằng: “Sự xuất hiện của một siêu chủng, đồng nghĩa sự đột biến mới của đại dịch Covid-19, sẽ rất khác với những gì chúng ta đang chứng kiến. Nhân loại sẽ phải chiến đấu với làn sóng dịch bệnh mới, với các phương pháp điều trị mới, trong đó bao gồm việc tiêm chủng”. Nhà khoa học cũng bày tỏ tin tưởng “việc tiêm chủng sẽ giúp ích rất nhiều trong công tác phòng, chống virus corona”.

Chuyên gia an toàn sinh học này cho rằng, sự xuất hiện của chủng bệnh mới hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng bệnh nhân nhiều hay ít, cũng như việc tiêm vaccine sẽ góp phần hạn chế tốc độ lây lan của virus corona trong cộng đồng.

Tiêm chủng là phương cách bảo vệ hữu hiệu trước Covid-19. (Nguồn: Moskva 24)

Theo ông Durmanov, sự xuất hiện của một dạng biến thể mới, có nghĩa là virus đã tự thích nghi, đột biến, nhằm vượt qua hệ miễn dịch của con người; đồng thời các biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ cũng trở nên kém hiệu quả, thậm chí là bị vô hiệu. Nhà khoa học Nga Durmanov đặc biệt nhấn mạnh: “Sự xuất hiện của một dạng đột biến mới có nghĩa là virus đã ít nhiều thay đổi, trở nên dễ lây nhiễm hơn. Đặc biệt vaccine chống lại các biến thể cũ, cũng như kháng thể ở những người đã nhiễm bệnh, sẽ vẫn tiếp tục hoạt động chống trả những chủng mới theo cơ chế cũ. Điều này đồng nghĩa hoạt động của hệ miễn dịch sẽ yếu hơn”.

Trước đó, trong một diễn biến liên quan, bác sĩ về các căn bệnh truyền nhiễm Yevgeny Timakov khẳng định rằng, người từng nhiễm Covid-19 hoàn toàn có thể bị lại, thậm chí có thể nhiễm bệnh tới lần thứ ba. Trong trường hợp này, diễn biến bệnh sẽ nặng hơn hai lần trước rất nhiều. Bác sĩ Timakov cũng cho biết, kháng thể tự nhiên ở những bệnh nhân đã hồi phục sau khi nhiễm bệnh Covid-19, sẽ không mạnh bằng kháng thể được tạo ra ở những người đã tiêm chủng vaccine.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top