Iran cảnh báo làm giàu uranium cấp độ vũ khí hạt nhân

14:35 - Thứ Năm, 15/07/2021 Lượt xem: 3540 In bài viết

Tổng thống Iran sắp mãn nhiệm Hassan Rouhani tuyên bố Tehran có thể làm giàu uranium ở độ tinh khiết 90%, tức cấp độ có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters

"Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (IAEO) có thể làm giàu uranium tới 20% và 60%, còn trong trường hợp các lò phản ứng của chúng tôi cần (uranium làm giàu cấp độ cao), IAEO sẽ làm giàu uranium tới 90% độ tinh khiết", Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 14/7 phát biểu, Reuters đưa tin.

Uranium làm giàu ở 90% độ tinh khiết có thể được sử dụng làm đầu nổ của vũ khí hạt nhân. Các chuyên gia quốc tế nói rằng giới hạn về mặt công nghệ để làm giàu uranium từ mức 60% đến 90% cách nhau không xa và Iran có đủ năng lực để làm giàu uranium cấp độ vũ khí.

Theo thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, việc làm giàu uranium của Iran bị giới hạn ở mức tối đa 3,67%, đủ để sản xuất năng lượng. Từ năm 2021, Iran thông báo có thể làm giàu uranium lên 60% để trả đũa việc Mỹ rời khỏi văn kiện.

Bộ Ngoại giao Iran cách đây vài ngày trấn an dư luận quốc tế rằng Tehran làm giàu uranium cho các mục đích hòa bình. Iran cũng nhiều lần khẳng định họ không theo đuổi việc sở hữu vũ khí hạt nhân.

Phát biểu mới nhất được ông Rouhani đưa ra hơn hai tuần trước khi ông rời nhiệm sở. Ông Rouhani cũng chỉ trích các nhà lập pháp đã không ủng hộ chính quyền của ông theo đuổi thỏa thuận cuối cùng nhằm đưa Mỹ trở lại thỏa thuận 2015.

Người kế nhiệm ông Rouhani, giáo sĩ Ebrahim Raisi, được cho là người muốn có "đường lối cứng rắn hơn" trong các cuộc đàm phán với Mỹ. Nhiều người lo ngại nguy cơ đàm phán Mỹ-Iran đổ vỡ có thể khiến Iran thay đổi đuổi chính sách hạt nhân.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top