Kết nối y tế từ phương xa

14:32 - Thứ Sáu, 23/07/2021 Lượt xem: 3473 In bài viết

Ra đời từ tháng 5 cho đến nay, nền tảng tư vấn y tế trực tuyến của eGlobalDoctors đã hỗ trợ hiệu quả thông tin y tế từ xa cho nhiều người dân Ấn Độ trong thời kỳ giãn cách xã hội khi dịch Covid-19 bùng phát.

eGlobalDoctors hỗ trợ tư vấn trực tuyến cho người dân Ấn Độ.

Đây là ý tưởng của bác sĩ tim mạch Sreeni Gangasani, sinh ra và lớn lên ở thành phố Hyderabad và đang làm việc tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ. Trước những diễn biến xấu về tình hình dịch bệnh ở quê nhà, bác sĩ Sreeni Gangasani đã kêu gọi các bác sĩ và kỹ sư IT gốc Ấn tại Mỹ thành lập một mạng lưới hỗ trợ y tế từ xa cho người dân.

Sau khi vận động quyên góp được hơn 2 triệu USD để mua máy tạo oxy, bình oxy gửi về Ấn Độ, bác sĩ Gangasani và nhóm bạn chuyển sang phát triển hoạt động tư vấn sức khỏe từ xa cho người mắc Covid-19 tại quê hương. Nền tảng tư vấn y tế từ xa của họ giúp những người dân tại Ấn Độ có thêm cơ hội tham vấn ý kiến từ các chuyên gia nước ngoài trong bối cảnh hệ thống y tế nước này quá tải.

Hiện eGlobalDoctors có hơn 100 thành viên, gồm các bác sĩ người Ấn và cả bác sĩ đến từ Mỹ, Anh, cùng thực hiện 2.500 buổi tư vấn điều trị trực tuyến. Nhiều bác sĩ là thành viên của Hiệp hội Bác sĩ gốc Ấn Độ tại Mỹ hoặc tổ chức phi lợi nhuận Sewa International. Họ không được cấp phép kê đơn thuốc cho bệnh nhân Ấn Độ mà chỉ thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho bệnh nhân, phân tích các triệu chứng và trấn an bệnh nhân.

Kiến thức chuyên môn của các bác sĩ đã giúp nhiều người hiểu rõ hơn về mức độ bệnh tật mà họ đang gặp phải, giảm bớt lo lắng, ổn định tinh thần. Quan trọng hơn là giúp người dân nhận biết các thông tin sai lệch về phương pháp chữa trị Covid-19. Các bác sĩ tình nguyện của eGlobalDoctors rất nhiệt tình dù đôi khi vẫn còn khó khăn về rào cản ngôn ngữ. Khoảng 60% các cuộc tư vấn online hiện nay đang được thực hiện bằng tiếng Anh, phần còn lại bằng các ngôn ngữ khác của Ấn Độ. 

Ông Mallik Manem, sống tại thành phố Hyderabad, là một trong những trường hợp đã nhận được sự hỗ trợ của eGlobalDoctors. Ông từng bất lực khi yêu cầu bác sĩ tư vấn cách chăm sóc cho người mẹ 81 tuổi mắc Covid-19 của mình vì hệ thống y tế trong nước quá tải.

Nhờ eGlobalDoctors, ông Mallik Manem đã được 4 bác sĩ ở Mỹ tư vấn qua video: một bác sĩ xem xét kết quả xét nghiệm, một người khác hướng dẫn cho ông các bài tập thở, hai bác sĩ hướng dẫn cách sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hàng ngày… 

Đối với những người Ấn Độ sống ở các vùng nông thôn không có internet hoặc điện thoại thông minh, các bác sĩ sẽ tư vấn qua điện thoại hoặc thông qua một nhóm tình nguyện viên ở Ấn Độ. Bác sĩ cũng sẽ nhận tư vấn về phác đồ thiết lập các phòng khám cấp cứu Covid-19 hoặc xử lý các ca bệnh nhập viện hàng loạt.

Một số bác sĩ giúp đào tạo nhân viên từ xa về cách chăm sóc y tế hoặc tư vấn chuyên môn cho các bác sĩ đang điều trị bệnh nhân ở các vùng nông thôn với trang thiết bị y tế hạn chế. Bên cạnh đó, eGlobalDoctors cung cấp các chỉ dẫn cụ thể giúp người dân Ấn Độ biết các đầu mối liên hệ, các tổ chức chăm sóc khẩn cấp cho người mắc bệnh.

Họ cũng được hướng dẫn để biết khi nào nên tới bệnh viện thăm khám, điều trị, tránh việc ồ ạt tới bệnh viện khi không cần thiết. Các thông tin, kiến thức y tế được trình bày bằng tiếng Anh và tiếng Hindi, có thể truy cập online và dễ dàng in ra để phổ biến rộng rãi đến công chúng.

P.V (theo SGGP)
Bình luận
Back To Top