Biến thể Delta lây lan mạnh, Mỹ ra khuyến cáo y tế mới

15:41 - Thứ Tư, 28/07/2021 Lượt xem: 3921 In bài viết

Ngành y tế Mỹ ngày 27/7 đưa ra khuyến cáo mới, theo đó, những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ vẫn phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trong nhà, tại khu vực có dịch bệnh lây lan.

Người Mỹ đã được tiêm vaccine đầy đủ vẫn phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong nhà. Ảnh minh họa AP

Trong một hướng dẫn nghiêm ngặt được ban hành vào đầu tháng này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng khuyến cáo tất cả học sinh, giáo viên và nhân viên tại các trường học từ mẫu giáo đến lớp 12 đeo khẩu trang bất kể họ đã được tiêm chủng hay chưa.

Số ca nhiễm mới tại Mỹ đang gia tăng do biến thể Delta đã nhanh chóng lây lan và hiện chiếm hơn 80% các ca nhiễm mới ở Mỹ.

Tổng thống Joe Biden từng nhấn mạnh việc tăng cường tiêm chủng và đeo khẩu trang sẽ giúp Mỹ tránh được việc đóng cửa kinh doanh và trường học do đại dịch mà nước này phải đối mặt vào năm 2020.

CDC cho biết 63,4% các quận của Mỹ hiện có tỷ lệ lây nhiễm đủ cao để áp dụng biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc. Từ Florida đến Los Angeles, San Francisco đều đáp ứng yêu cầu này.

Chủ tịch Liên đoàn giáo viên Mỹ, Randi Weingarten, gọi hướng dẫn mới này là “một biện pháp phòng ngừa cần thiết cho đến khi trẻ em dưới 12 tuổi có thể tiêm vaccine COVID và nhiều người Mỹ trên 12 tuổi được chủng ngừa”.

Hướng dẫn trước đây của CDC cho các trường học chỉ kêu gọi những học sinh chưa được tiêm chủng phải đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, các khuyến nghị mới của CDC không có tính ràng buộc và nhiều người Mỹ có thể chọn không tuân theo. Ít nhất 8 tiểu bang cấm trường học yêu cầu đeo khẩu trang.

Mỹ dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm mới trung bình hàng ngày, chiếm 1/9 số ca được báo cáo trên toàn thế giới mỗi ngày. Số ca nhiễm mới trung bình trong 7 ngày đã tăng mạnh và đứng ở mức 57.126 ca, tương đương 1/4 hồi đỉnh dịch.

Hai tháng trước, khi CDC thông báo rằng những người được tiêm chủng đầy đủ có thể không đeo khẩu trang, số ca nhiễm vào thời điểm này có giảm. Tuy nhiên, sau đó tốc độ tiêm chủng đã chậm lại đáng kể và chỉ có 58% số người đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ.

Các nghiên cứu mới đây cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ bị nhiễm virus vẫn có tải lượng virus như những người không được tiêm chủng, cho thấy họ có thể truyền bệnh cho người khác, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết.

Đầu tuần này, chính quyền Biden xác nhận sẽ không dỡ bỏ bất kỳ hạn chế đi lại quốc tế nào hiện có, với lý do số lượng các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng và ước tính sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top