"Hộ chiếu vaccine" giả cản trở nỗ lực chống dịch

09:56 - Thứ Năm, 26/08/2021 Lượt xem: 2232 In bài viết

Việc áp dụng "hộ chiếu vaccine" được nhiều nước xem là giải pháp giúp hồi sinh ngành du lịch và tạo động lực cho người dân tiêm chủng. Song, thực tế bùng nổ "dịch vụ" làm giả loại chứng nhận tiêm chủng vaccine này lại đang đe dọa chính sự an toàn của cộng đồng, cản trở chiến dịch tiêm chủng ở các nước.

Nạn mua bán "hộ chiếu vaccine" giả mạo đang khiến giới chức các nước châu Âu phải đau đầu. Các cơ quan chức năng Italia vừa qua phải khóa hàng chục tài khoản sử dụng mạng xã hội để quảng cáo bán giấy chứng nhận giả về tiêm vaccine. Ðáng nói là, theo kết quả điều tra, hàng nghìn người tại Italia sẵn sàng chi tiền để sở hữu chứng chỉ giả mạo này. Tại Nga, cảnh sát thủ đô Moskva hồi tháng trước cũng triệt phá 32 vụ làm giả giấy chứng nhận. Tình trạng này lan tràn đến các khu vực khác, như châu Mỹ, châu Á…

Ðánh trúng tâm lý của một bộ phận người dân muốn đến các địa điểm giải trí, du lịch nhưng không muốn tiêm chủng, các dịch vụ bán "hộ chiếu vaccine" giả mạo mọc lên như nấm. Chỉ với những thao tác đơn giản trên Internet, khách hàng đã có trong tay tấm vé thông hành giả, với hy vọng tự do tham gia các hoạt động xã hội. Ðại diện công ty tình báo mạng Cyble nhận định, chính nhu cầu của người dân đã tạo cơ hội cho hàng trăm trang web đen ra đời để chào bán "hộ chiếu vaccine" giả với giá rẻ. Nguy hiểm hơn, tình trạng rao bán giấy tiêm chủng giả đã xuất hiện trên các trang web thông thường và cả các nền tảng thương mại điện tử.

Ngay từ khi ý tưởng về "hộ chiếu vaccine" được đưa ra, đã có nhiều luồng ý kiến về những mặt lợi, hại của loại giấy thông hành đặc biệt này. Có ý kiến cho rằng, việc khai gian việc tiêm chủng và tham gia các hoạt động trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, sau đó vô tình làm lây lan dịch bệnh, là hành vi phạm tội. Bên cạnh rủi ro dịch tễ, việc mua bán chứng nhận tiêm chủng giả còn tạo "cơ hội" cho tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân và thực hiện hoạt động lừa đảo.

Nhiều nước tăng cường truy quét các đường dây phạm tội và siết chặt xử lý hành vi sử dụng chứng nhận tiêm chủng giả. Tuy nhiên, ý thức của mỗi người là nhân tố quan trọng nhất. Số tiền phải bỏ ra để sở hữu chứng nhận giả không lớn, nhưng đằng sau hành vi đó, cái giá mà bản thân người mua và cộng đồng phải trả rất đắt. Dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, "hộ chiếu vắc-xin" giả mạo lại cản trở nỗ lực chống dịch trên toàn cầu.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top