WHO lập nhóm điều tra nguồn gốc COVID-19 mới

14:41 - Thứ Ba, 28/09/2021 Lượt xem: 8530 In bài viết

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định tái khởi động cuộc điều tra tìm hiểu nguồn gốc đại dịch COVID-19 và đang tập hợp một nhóm chuyên gia mới thực hiện nhiệm vụ này.

Tờ Wall Street Journal ngày 27/9 cho hay, nhóm điều tra mới của WHO sẽ bao gồm khoảng 20 nhà khoa học đến từ các lĩnh vực an toàn sinh học, an toàn trong phòng thí nghiệm, các nhà di truyền học và chuyên gia về bệnh lây nhiễm từ động vật hoang dã.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Ảnh: RT

Nhóm chuyên gia sẽ có nhiệm vụ săn lùng các bằng chứng mới về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 tại Trung Quốc và một số nơi khác, theo Wall Street Journal. Tờ Times thì nói rằng, các chuyên gia của WHO sẽ nỗ lực xác định xem liệu có phải virus đã rò rỉ ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không.

Một số nhà khoa học hàng đầu tại cơ quan y tế trực thuộc Liên Hợp Quốc này cảnh báo không còn nhiều thời gian để xác định nguồn gốc đại dịch COVID-19 do kháng thể trong cơ thể những người nhiễm virus đầu tiên đang giảm dần đến mức rất khó phát hiện.

Các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc hồi cuối năm 2019, rồi sau đó lan rộng ra toàn cầu, trở thành dịch bệnh nghiêm trọng nhất nhiều thập kỉ qua, cướp đi sinh mạng của gần 4,8 triệu người.

Hồi đầu năm nay, WHO đã cử nhóm chuyên gia đầu tiên đến Trung Quốc để điều tra và sau đó công bố báo cáo cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ động vật trước khi lây lan sang con người vào khoảng tháng 12/2019. Báo cáo của WHO và Trung Quốc cũng khẳng định giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra".

Tuy nhiên, Mỹ không tin tưởng báo cáo này. Washington nhiều lần chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch khi dịch bùng phát. Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5/2021 đã yêu cầu tình báo Mỹ truy tìm nguồn gốc COVID-19 trong vòng 90 ngày.

Hôm 27/8, giới chức tình báo Mỹ công bố báo cáo tóm tắt dài 2 trang về kết quả điều tra, nhưng không đưa ra kết luận cụ thể mà nêu 2 giả thuyết, một cho rằng virus đã xuất hiện từ tự nhiên, còn giả thuyết thứ hai nhận định virus đã rò rỉ do "sự cố trong quá trình làm thí nghiệm, trong quá trình tiếp xúc với động vật, hoặc quá trình lấy mẫu thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán".

Đáp lại, Trung Quốc chỉ trích báo cáo về nguồn gốc COVID-19 của tình báo Mỹ là "không đáng tin cậy về mặt khoa học" và nhằm mục đích bêu xấu Bắc Kinh. Trung Quốc cũng khẳng định, kể từ khi dịch COVID-19 bùng nổ, Bắc Kinh đã luôn duy trì thái độ cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top