Bạo loạn trong nhà tù ở Ecuador, hơn 150 người thương vong

14:59 - Thứ Năm, 30/09/2021 Lượt xem: 3273 In bài viết

Các quan chức tại Ecuador cho biết, ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong cuộc bạo loạn giữa các nhóm thù địch tại một nhà tù ở nước này.

Lực lượng chức năng Ecuador "dẹp loạn" tại nhà tù. Ảnh AP. 

Cơ quan quản lý nhà tù của Ecuador đăng tải trên Twitter tối 29/9 xác nhận rằng “hơn 100 người chết và 52 người bị thương” sau cuộc bạo động xảy ra trước đó một ngày tại nhà tù ở Guayaquil, một thành phố ven biển cách thủ đô Quito khoảng 400 km về phía Tây Nam, Al Jazeera đưa tin. 

Trước đó, đại diện cảnh sát khu vực ước tính số người thiệt mạng chỉ là khoảng 30, đồng thời cho biết thêm rằng, nhiều thi thể trong đường ống dẫn nước của nhà tù vẫn đang được xác định danh tính.

Cảnh sát cho biết, lực lượng chức năng đã kiểm soát được tình hình hơn 5 tiếng sau khi sự việc xảy ra, thu giữ nhiều vũ khí.

Nằm giữa Colombia và Peru, Ecuador là điểm trung chuyển chính cho các chuyến hàng ma túy đến Mỹ và châu Âu.

Từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, chính quyền Ecuador đã thu giữ khoảng 116 tấn ma túy, chủ yếu là cocaine, trong khi năm 2020 thu giữ 128 tấn.

Hệ thống nhà tù của Ecuador đã trở thành “chiến trường” giữa các tù nhân có liên hệ với các băng đảng ma túy Mexico, chủ yếu là băng đảng Sinaloa và Jalisco “thế hệ mới”.

Tuần trước, cảnh sát đã tịch thu nhiều vũ khí và chất nổ tự chế tại một trong những nhà tù của thành phố Guayas.

Vào tháng 7, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã ban hành tình trạng khẩn cấp trong hệ thống nhà tù của Ecuador sau một số đợt bạo lực khiến hơn 120 tù nhân thiệt mạng trong năm nay.

Vào tháng 2, 79 tù nhân đã bị giết trong các cuộc bạo loạn xảy ra đồng thời tại 3 nhà tù ở nước này.

Cách đây hơn 2 tháng, 27 tù nhân khác đã mất mạng tại trại giam Litoral, trong khi vào tháng 9, một trung tâm cải tạo đã bị máy bay không người lái tấn công nhưng không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Hệ thống nhà tù của Ecuador có 65 cơ sở được thiết kế cho khoảng 30.000 tù nhân, tuy nhiên, số người bị giam giữ ở nước này lên đến 39.000 và hệ thống nhà tù phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự kinh niên.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top