Lũ lụt gây thiệt hại tại nhiều tỉnh ở Thái Lan

14:27 - Thứ Sáu, 01/10/2021 Lượt xem: 3433 In bài viết

Trong hơn một tuần qua, do tác động của cơn bão nhiệt đới Dianmu, mưa lớn trong nhiều ngày đã ra gây lũ lớn, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 200.000 hộ dân ở 31 tỉnh phía bắc, đông bắc và miền trung Thái Lan.

Người dân đi thuyền qua một con đường bị ngập nặng ở tỉnh Lopburi, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu được Cục Thủy lợi và Phòng chống thảm họa Thái Lan công bố, từ ngày 23 - 30/9, lũ lụt đã khiến ít nhất 7 người chết và 1 người mất tích. Tổng cộng 6.335 làng thuộc 190 quận của 31 tỉnh đã bị ngập dưới nước lũ, ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của 227.470 hộ gia đình.

Mưa lũ cũng đã khiến lượng nước lớn từ lưu vực sông Chao Phraya đổ về khu vực miền trung Thái Lan. Chính quyền thủ đô Bangkok và 9 tỉnh miền trung Thái Lan đang cảnh báo người dân chuẩn bị đối phó với nguy cơ bão lụt khi một số con đập lớn chuẩn bị tăng cường xả lũ.

Thị trưởng Bangkok Aswin Kwanmuang cho biết dự nước kiến lượng đổ vào đập Chao Phraya ở tỉnh Chai Nat có thể lên tới 3.200 m3/giây. Việc này sẽ khiến Cục Thủy lợi Hoàng gia Thái Lan phải chuyển hướng dòng nước vào các kênh thủy lợi. 

Bên cạnh đó, nhiều dòng chảy cũng đổ vào đập Pasak Jolasid buộc các quan chức phụ trách ở đây phải tăng cường xả nước. Việc này đã khiến mực nước ở hạ lưu con đập tăng thêm 1,2 đến 2,4 m, mực nước ở hạ lưu đập Rama VI thuộc tỉnh Ayutthaya tăng từ 2,3 đến 2,89 m.

Ông Aswin cảnh báo cộng đồng dân cư Bangkok sống cạnh bờ sông Chao Praya, kênh Bangkok Noi và kênh Mahasawat chuẩn bị chống lũ trong những ngày sắp tới. Chính quyền Bangkok đã chuẩn bị sẵn các bao cát tại một số nơi không có đê chắn vĩnh viễn và kiểm tra tình trạng sẵn sàng hoạt động của 97 trạm bơm dọc con sông Chao Phraya. Người dân được yêu cầu chuyển tài sản của họ lên các khu vực có địa thế cao để tránh bị thiệt hại bởi nước lũ.

Trong khi đó, ông Samroeng Saenphuwong, Thư ký Tổng cục Tài nguyên nước quốc gia cũng khuyến cáo người dân Bangkok và 8 tỉnh khác ở khu vực miền trung Thái Lan cũng được khuyến cáo cảnh giác trước nguy cơ lũ lụt khi đập Pask Jolasid tăng cường xả nước.

Ngày 30/9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khẳng định tình hình lũ lụt ở các địa phương hiện vẫn được kiểm soát nhờ các tỉnh đã tuân thủ tốt kế hoạch xử lý lũ của Chính phủ.

Dự kiến, nếu không xuất hiện thêm các cơn bão mới, tình hình lũ lụt ở Thái Lan sẽ giảm bớt trong vòng từ 10 - 15 ngày tới.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top