Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa, Mỹ, Hàn, Nhật đều không lên tiếng

16:19 - Thứ Sáu, 01/10/2021 Lượt xem: 2349 In bài viết

Triều Tiên ngày 1/10 cho biết đã bắn thử một tên lửa phòng không mới được phát triển, đây là đợt thử vũ khí thứ 4 trong những tuần qua, trong bối cảnh nước này thúc đẩy mở lại các kênh liên lạc với Hàn Quốc, theo AP. 

Triều Tiên phóng thử tên lửa ngày 30/9. Ảnh KCNA/AP. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết vụ thử tên lửa phòng không mới nhất này “có ý nghĩa rất thiết thực trong việc nghiên cứu và phát triển các hệ thống tên lửa phòng không trong tương lai”. 

Cuộc thử nghiệm được tiến hành ngày 30/9, nhằm kiểm tra hoạt động của bệ phóng, radar và phương tiện chỉ huy chiến đấu cũng như hiệu suất chiến đấu của tên lửa.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ thường ngay lập tức công khai xác nhận các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, tuy nhiên, những nước này không đưa ra tuyên bố gì sau vụ thử ngày 30/9, cho thấy cuộc thử vũ khí này có quy mô không đáng kể.

Vào tháng 9, Triều Tiên nối lại các vụ thử tên lửa sau 6 tháng nhưng vẫn đề nghị đàm phán có điều kiện với Hàn Quốc. Đầu tuần này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ sẵn sàng khôi phục đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc trong những ngày tới nhằm thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Mặc dù nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ ý định mở lại đường dây nóng liên Triều, ông từ chối lời đề nghị đối thoại của Mỹ. Ông cũng nhắc lại yêu cầu của Triều Tiên rằng Hàn Quốc nên từ bỏ “thái độ đối phó hai mặt” liên quan đến các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng nếu như Seoul muốn tiếp tục đàm phán và đạt được các bước hợp tác quan trọng.

Hàn Quốc cho biết họ sẽ chuẩn bị cho việc khôi phục các đường dây nóng mà họ cho là cần thiết để thảo luận và giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại. Các đường dây fax và điện thoại liên Triều hầu như không hoạt động trong hơn một năm qua.

Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên muốn Hàn Quốc thuyết phục Mỹ giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt kinh tế quốc tế đối với nước này. Một số ý kiến ​​khác cho rằng Triều Tiên đang gây sức ép buộc Hàn Quốc không chỉ trích các vụ thử tên lửa đạn đạo của họ, vốn bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên gần đây cũng đã phóng thử một tên lửa siêu thanh mới, một tên lửa hành trình mới được phát triển và một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu hỏa. Quân đội Hàn Quốc đánh giá tên lửa siêu thanh của Triều Tiên đang ở giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng các chuyên gia cho rằng các vụ thử tên lửa này cho thấy Triều Tiên có khả năng tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản, cả hai đồng minh chính của Mỹ và cũng có quân Mỹ đồn trú.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top