Facebook bị tố "độc hại" với người dùng trẻ tuổi

10:25 - Thứ Tư, 06/10/2021 Lượt xem: 2059 In bài viết

Một cựu nhân viên của Facebook đã tố các sản phẩm của gã khổng lồ truyền thông xã hội này “gây hại cho sức khỏe tinh thần” của một bộ phận người dùng trẻ tuổi và làm sâu sắc sự chia rẽ, Al Jazeera đưa tin. 

Ảnh minh họa. Nguồn Bloomberg.

Frances Haugen, cựu nhân viên nói trên, ngày 5/10 (giờ Mỹ) cho biết trong phiên điều trần trước một Ủy ban của Thượng viện rằng Facebook đã nhiều lần đánh lừa công chúng về những tổn hại mà những cô gái trẻ phải chịu khi sử dụng ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, hiện thuộc Facebook, cũng như việc những sản phẩm khác của mạng xã hội này gây chia rẽ ra sao. Haugen cho biết Facebook hoàn toàn nhận thức rõ về các vấn đề này.

Haugen tin rằng “các sản phẩm của Facebook gây hại cho trẻ em, gây chia rẽ và làm suy yếu nền dân chủ”. Người này cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ có hành động chấn chỉnh đối với mạng xã hội này.

Phát biểu của Haugen được đưa ra một ngày sau khi Facebook và 2 trong số các dịch vụ chính của mạng xã hội này là Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp, bị ngừng hoạt động trên toàn cầu kéo dài một giờ cũng như sau nhiều tuần gây áp lực buộc công ty truyền thông xã hội phải giải thích các chính sách của họ đối với người dùng trẻ.

“Facebook hiện vẫn hoạt động ‘trong bóng tối’, che giấu những thông tin của mình khỏi sự giám sát của công chúng”. Haugen cũng cho biết, nếu không có thay đổi trong chính sách, Facebook sẽ “tiếp tục ẩn mình sau bức tường ngăn cản các nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý hiểu được động lực thực sự đằng sau hệ thống của họ” và “sẽ tiếp tục đưa ra những lựa chọn đi ngược lại với lợi ích chung”.

Lena Pietsch, phát ngôn viên của Facebook, lên tiếng phản bác các phát ngôn của Haugen về hoạt động nội bộ của công ty.

Một phát ngôn viên khác, Kevin McAlister, cho biết trong một email gửi cho hãng tin Reuters rằng Facebook coi trọng việc “bảo vệ cộng đồng” còn hơn cả “tối đa hóa lợi nhuận”. Đồng thời, McAlister cũng cho rằng việc lấy nghiên cứu nội bộ bị rò rỉ để chứng tỏ cho luận điểm “Instagram độc hại với người dùng trẻ” là không đúng.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top