G20 cam kết hỗ trợ giải quyết khủng hoảng nhân đạo tại Afghanistan

14:59 - Thứ Tư, 13/10/2021 Lượt xem: 2301 In bài viết

Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã cam kết tăng cường viện trợ cho Afghanistan trong bối cảnh lo ngại gia tăng về tình hình nhân đạo và tài chính vốn đã bấp bênh ở quốc gia Tây Nam Á sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong mùa đông. 

Cuộc họp trực tuyến của G20 về tình hình Afghanistan. Ảnh: Reuters

Theo AP, cam kết này được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến bất thường của G20 do Italia chủ trì hôm 12-10 (giờ địa phương). Thủ tướng Italia Mario Draghi nhận định, cuộc họp đại diện cho phản ứng đa phương đầu tiên đối với cuộc khủng hoảng tại Afghanistan, sau khi Mỹ rút quân hồi tháng 8 và lực lượng Taliban nắm quyền kiểm soát quốc gia này. 

Các nhà lãnh đạo G20 yêu cầu lực lượng Taliban cho phép tiếp cận nhân đạo trên khắp Afghanistan, giữ cho sân bay Kabul và biên giới của nước này mở cửa, bảo đảm an ninh cho các nhân viên nhân đạo và ngoại giao. G20 cũng lặp lại yêu cầu trước đây về việc tôn trọng quyền phụ nữ. 

Các nhà lãnh đạo G20 nhấn mạnh, nhiệm vụ của Liên hợp quốc trong điều phối các phản ứng nhân đạo và yêu cầu các tổ chức tài chính quốc tế bảo đảm hoạt động hệ thống tài chính của Afghanistan. Liên hợp quốc cảnh báo, nền kinh tế Afghanistan đang có nguy cơ sụp đổ. Trước khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát, 75% chi tiêu công của nước này phụ thuộc vào viện trợ quốc tế. Các khoản hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế hiện bị đình trệ và tài sản dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đã bị đóng băng ngay sau khi Taliban tiến vào Kabul. 

Thủ tướng Italia M.Draghi cho biết, đàm phán với Taliban sẽ là cần thiết để phân bổ viện trợ nhân đạo, song các cuộc tiếp xúc như vậy hoàn toàn không tạo nên sự công nhận về mặt chính trị đối với lực lượng này. 

Tại cuộc họp, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã cam kết hỗ trợ 1 tỷ euro cho người dân Afghanistan, trong đó bao gồm khoản hỗ trợ 300 triệu euro đã được đưa ra trước đó. 

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top