Mỹ khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa: Giải tỏa căng thẳng nguồn cung

13:49 - Thứ Hai, 18/10/2021 Lượt xem: 2830 In bài viết

Trước việc tắc nghẽn chuỗi cung ứng trên toàn thế giới có nguy cơ ảnh hưởng đến mùa mua sắm nghỉ lễ sắp tới của Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đưa ra những chiến lược để giải tỏa bớt sự căng thẳng trong vấn đề nguồn cung. Động thái này được xem là bước đi quan trọng để giúp nền kinh tế Mỹ vượt qua khó khăn trong mùa mua sắm nghỉ lễ sắp tới.

Các container chờ được dỡ hàng tại Cảng Los Angeles ở San Pedro, California, Mỹ.

Vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng có thể ảnh hưởng đến mùa Giáng sinh đã tăng lên ở Mỹ. Theo đó, việc gia tăng sự chậm trễ trong khâu vận chuyển được coi là lý do khiến lạm phát tăng mạnh. Người tiêu dùng Mỹ đang phải đối phó với tình trạng giá cả tăng vọt, khi Bộ Lao động vừa công bố chỉ giá tiêu dùng tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia cảnh báo giá cả sẽ tiếp tục tăng cao và một số mặt hàng khan hiếm trong mùa Giáng sinh này.

Theo CNBC, khủng hoảng nguồn cung gia tăng một phần bởi đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, khi doanh số bán hàng lâu bền tăng nhưng lại thiếu nhân công, kho bãi và dịch vụ trung chuyển hàng hóa. Hiện, Mỹ có hàng ngàn container đang chờ được dỡ hàng tại các cảng Los Angeles, Long Beach, Savannah, Georgia... Việc thiếu nhân công, kho bãi và tài xế xe tải đã khiến các công ty không thể phân phối nguồn hàng trên toàn quốc. Ngoài ra, hệ thống đường sắt và vận tải nội địa chưa được cải thiện, các nhà máy ngừng hoạt động ở nhiều quốc gia đã khiến chuỗi cung ứng ở Mỹ bị đứt gãy.

Trong năm qua, chi phí vận chuyển một container bằng tàu vận tải từ Trung Quốc đến Bờ Tây nước Mỹ đã tăng từ khoảng 3.000 USD vào tháng 8-2020 lên hơn 20.000 USD vào tháng 9 năm nay. Tờ báo CNN nhận định, doanh số bán hàng trong dịp Giáng sinh thấp hơn dự kiến có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp của Mỹ và đặt ra thách thức đối với ông chủ Nhà Trắng Joe Biden.

Trước thực trạng đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố chiến lược mới để giải tỏa các nút thắt của nguồn cung. Trọng tâm của chiến lược là tăng giờ hoạt động tại các cảng Long Beach và Los Angeles lên 24/24 giờ. Theo đó, hai cảng này sẽ mở cửa 60 giờ/tuần, tăng gấp đôi thời gian hoạt động vào thời điểm đầu năm nay. Bên cạnh hoạt động cảng được đẩy mạnh, 3 hãng vận chuyển hàng hóa lớn là Walmart, FedEx (FDX.N) và UPS (UPS.N) lên kế hoạch đẩy nhanh tốc độ vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước.

Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy tăng cường hoạt động vào ban đêm tại các cảng Bờ Tây, cũng như dọc tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa để sớm giải phóng các container đang xếp hàng chờ bốc dỡ. Nhà kinh tế cấp cao Tim Uy của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's cho rằng, Nhà Trắng đang có bước đi đúng. Moody's ước tính, việc các cảng biển chuyển sang hoạt động 24/24 giờ sẽ giúp giải tỏa lượng container tồn đọng tăng 10%.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15-10, Tổng thống Joe Biden cho biết, đây là "bước đầu tiên quan trọng" để cải tổ chuỗi cung ứng tại Mỹ - thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Ông đồng thời nhấn mạnh, mục tiêu rộng lớn hơn là giải quyết những điểm yếu lâu nay trong chuỗi cung ứng của quốc gia này. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Joe Biden cố gắng giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng.

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm trong mùa hè để giải quyết tình trạng thiếu hụt khẩn cấp về cung ứng hàng hóa và sau đó mời một cựu quan chức giao thông - vận tải làm "đặc phái viên cảng" để điều tiết vận chuyển hàng hóa. Dù cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng không thể sớm kết thúc trong “một sớm một chiều”, nhưng các chuyên gia kinh tế nhận định những nỗ lực của chính quyền Joe Biden là động thái quan trọng để giúp nền kinh tế Mỹ vượt qua khó khăn trong mùa mua sắm nghỉ lễ này.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top