Covid-19 đang bùng phát tại châu Âu: Ý thức và trách nhiệm

15:27 - Thứ Sáu, 05/11/2021 Lượt xem: 3583 In bài viết

Làn sóng lây nhiễm Covid-19 đang bùng phát tại châu Âu, đẩy khu vực này đến trước nguy cơ trở thành tâm dịch của thế giới trong mùa đông năm nay. Giới chuyên gia nhận định, đây sẽ là một mùa đông nhiều thách thức của "lục địa già", đòi hỏi các nước phải đề cao cảnh giác và có những bước đi thận trọng, chắc chắn nhằm thích ứng với dịch bệnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Berlin, Đức, ngày 30/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Những tuần gần đây, châu Âu chứng kiến số ca mắc mới Covid-19 tăng ở mức đáng báo động. Nước Đức bước vào làn sóng dịch thứ tư, với tỷ lệ số ca nhiễm trong 7 ngày liên tiếp tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2021.

Bộ Y tế Đức thông báo, dịch bệnh đang hoành hành chủ yếu trong nhóm chưa tiêm phòng, trên quy mô lớn. Trong khi đó, Pháp ghi nhận số ca mắc mới theo ngày cao nhất trong vòng 2 tháng qua. Latvia ban bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực trong 3 tháng, bắt đầu từ ngày 8/11 tới, sau khi số ca mắc mới Covid-19 tăng lên mức cao kỷ lục…

Những con số nêu trên gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm của đại dịch, nhắc nhở các nước không được phép lơ là, chủ quan. Hiện tỷ lệ tiêm chủng tương đối thấp ở một số quốc gia Đông Âu là lý do khiến dịch bệnh lây lan nhanh. Hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các nước này đang đứng trước nguy cơ sụp đổ do tình trạng quá tải và thiếu nhân lực. Ở Romania, nơi chỉ có khoảng 30% dân số được tiêm chủng đầy đủ, tình hình dịch bệnh nghiêm trọng khiến chính phủ phải kêu gọi sự trợ giúp khẩn cấp từ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Còn ở Bulgaria, mới chỉ có hơn 20% dân số tiêm chủng đầy đủ vắc-xin.

Việc nhiều nước châu Âu nới lỏng biện pháp hạn chế, cộng thêm điều kiện thời tiết mùa đông thuận lợi cho sự lây lan của vi-rút, càng khiến tình hình dịch bệnh ở "lục địa già" thêm khó lường. Mùa đông cũng là thời điểm bệnh cúm mùa gia tăng, gây thêm sức ép đối với hệ thống y tế, vốn đã "căng sức" trong những đợt dịch vừa qua. Châu Âu còn ghi nhận sự xuất hiện của biến thể phụ của chủng Delta, gọi là AY.4.2, ở Anh, Nga... Một số chuyên gia lo ngại, biến chủng này sẽ phát tán mạnh, làm gia tăng số ca mắc mới Covid-19.

Những gì đang diễn ra ở châu Âu cho thấy, các nước không được phép chủ quan trong mùa đông tới. Bên cạnh đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng đại trà, chính phủ các nước đang triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, trong đó có tái áp đặt các lệnh hạn chế. Ý thức và trách nhiệm phòng dịch của mỗi người dân cũng là yếu tố then chốt để châu Âu có thể vượt qua mùa đông khó khăn trước mắt.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top