Học sinh tiểu học nhiều tỉnh tại Pháp phải đeo khẩu trang trở lại

12:25 - Thứ Ba, 09/11/2021 Lượt xem: 3009 In bài viết

Sau 2 tuần nghỉ lễ, học sinh tiểu học tại 61 tỉnh ở Pháp được yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc trở lại, do số ca nhiễm Covid-19 tại Pháp tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Những tỉnh ở cấp độ 1 (mầu xanh) học sinh tiểu học không bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Người phát ngôn Chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết, do diễn biến dịch bệnh ngày càng xấu đi, để bảo đảm an toàn y tế, chính phủ buộc phải áp đặt trở lại một số quy định từng được dỡ bỏ khi dịch bệnh được cải thiện. Ông Gabriel Attal thông báo, bắt đầu từ thứ hai (8/11), học sinh tiểu học thuộc 61 tỉnh của Pháp có tỷ lệ lây nhiễm cao bắt buộc phải đeo khẩu trang trong lớp học.

Việc học sinh tiểu học phải đeo khẩu trang bắt buộc trở lại do tỷ lệ nhiễm bệnh tại nhiều tỉnh đã ở mức hơn 50 ca nhiễm mới/100.000 dân trong nhiều ngày liên tiếp.

Tại Pháp, nhiều tỉnh có tỷ lệ nhiễm bệnh trung bình là 69 trường hợp/100.000 dân. Trong khi đó, ngưỡng cảnh báo của chính phủ đưa ra là 50 trường hợp dương tính/100.000 dân.

Bộ Giáo dục đã chi tiết hóa các quy tắc liên quan đến việc đeo khẩu trang như: việc đeo khẩu trang không được áp dụng trong các trường mẫu giáo.

Tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, việc đeo khẩu trang là bắt buộc. Việc đeo khẩu trang ở các trường tiểu học phụ thuộc mức độ lây nhiễm tại tỉnh đó. Bộ Giáo dục đã phân ra 4 cấp độ. Nếu ở cấp độ 1, việc đeo khẩu trang ở trường tiểu học là không bắt buộc. Ngược lại, 3 cấp còn lại học sinh đều bắt buộc phải đeo khẩu trang trong lớp học. Tiêu chí đặt ra để giảm xuống mức cấp độ 1 là tỷ lệ mắc bệnh dưới 50 trường hợp trên 100.000 dân trong 5 ngày liên tục.

Phát biểu trên đài phát thanh France Info, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Jean-Michel Blanquer nói rằng, việc đeo khẩu trang gây “khó chịu” cho học sinh nhưng là “cần thiết”.

Ngày 7/11, Pháp ghi nhận hơn 8.547 ca mắc Covid-19 mới trong một ngày, tăng gần 24% so với tuần trước. Tính trung bình trong vòng 7 ngày qua, mỗi ngày có 7.230 ca nhiễm mới tại Pháp.

Theo số liệu của Cơ quan Y tế Công cộng Pháp ngày 8-11, Pháp hiện có 6.865 người đang phải điều trị tại bệnh viện, trong đó có 1.141 người đang điều trị chăm sóc đặc biệt. 55 người tử vong trong vòng 24 giờ qua.

Tổ chức Y tế thế giới đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về số ca nhiễm Covid-19 đang tăng vọt ở châu Âu, đồng thời cảnh báo châu lục này có thể chứng kiến ​​thêm nửa triệu ca tử vong vào đầu năm tới.

Cuối tuần trước, Đức đã lập kỷ lục trong Liên minh châu Âu (EU) về số ca mắc Covid-19 mới, với gần 34.000 ca trong 24 giờ.

Dù Pháp không để xảy ra tình trạng số ca nhiễm mới tăng đột biến, trung bình khoảng 6.600 ca mắc mới mỗi ngày, nhưng số ca nhiễm mới đang bắt đầu tăng lên nhanh chóng trong những ngày gần đây.

Theo kênh truyền hình BFMTV, Pháp có lệ tiêm chủng gần 75% dân số, xếp thứ 2 sau Bồ Đào Nha là 86%, tiếp đến Bỉ 74%, Italia 72,2%, Đức 66,5%... Nhưng tốc độ tiêm chủng đã chậm lại kể từ sau mùa hè. Khi đó, hàng triệu người đổ xô đi tiêm để có “thẻ chứng nhận y tế” vào nhà hàng, quán cà-phê, phòng tập thể dục và các địa điểm giải trí và thể thao...

Quốc hội Pháp ngày 5/11 đã bỏ phiếu thông qua luật kéo dài thời hạn áp dụng “thẻ chứng nhận y tế” đến ngày 31/7/2022.

Nhằm làm giảm nguy cơ kép, Pháp tiến hành chiến dịch tiêm chủng cúm mùa sớm hơn dự kiến. Cơ quan y tế Pháp khuyến cáo: như mọi mùa đông khác, cúm là một căn bệnh không thể lường trước được, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho người già, người sức khỏe yếu. Việc tiêm chủng cúm giúp giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng và giảm nguy cơ lây cho những người thân. Đi tiêm phòng cúm là để tự bảo vệ mình và những người chung quanh.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top