Indonesia phát cảnh báo sóng thần sau động đất rất mạnh

14:17 - Thứ Ba, 14/12/2021 Lượt xem: 22678 In bài viết

Ngày 14-12, Cơ quan khí tượng thủy văn Indonesia đã phát cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần sau trận động đất có độ lớn 7,5 xảy ra ở thị trấn Maumere, khu vực Đông Nusa Tenggara, thuộc đảo Flores.

Ảnh minh họa. Nguồn: Kyodo/TTXVN

Trong khi đó, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương của Mỹ cũng nhận định trận động đất có thể dẫn tới những cơn sóng thần gây hậu quả nghiêm trọng tác động tới các bờ biển trong phạm vi 1.000km quanh tâm chấn.

Trước đó, Trung tâm địa chấn học Địa Trung Hải - châu Âu cho biết trận động đất xảy ra ở địa điểm cách bờ biển Maumere 115km về phía Bắc, tâm chấn ở độ sâu khoảng 5km.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) ước tính trận động đất có độ lớn là 7,6 và xảy ra ở địa điểm cách bờ biển Maumere 95km về phía Bắc, với tâm chấn nằm ở độ sâu 75,9km.

USGS đánh giá nguy cơ xảy ra thương vong do động đất ở mức thấp, nhưng lưu ý rằng những trận động đất xảy ra gần đây tại khu vực này từng kéo theo những thảm họa thứ phát như sóng thần và lở đất, từ đó gây thiệt hại về người và tài sản.

Với vị trí nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, khu vực có hoạt động địa chất dày đặc, Indonesia thường hứng chịu các trận động đất và núi lửa phun trào.

Trận động đất có độ lớn 9,1 xảy ra năm 2004 ngoài khơi đảo Sumatra, kéo theo sóng thần đã khiến 220.000 người thiệt mạng.

Năm 2018, một trận động đất khác làm rung chuyển đảo Lombok cùng các đợt dư chấn kéo dài sau đó nhiều tuần đã khiến hơn 550 người thiệt mạng.

Cùng năm, một trận động đất có độ lớn 7,5 kèm theo sóng thần ở Palu cũng khiến hơn 4.300 người thiệt mạng hoặc mất tích.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top